Theo dõi trên

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật “Đạo luật tự chủ Hong Kong”

26/06/2020, 16:42

Dự luật này áp đặt các biện pháp trừng phạt bắt buộc đối với các cá nhân và công ty ủng hộ Trung Quốc hạn chế quyền tự chủ của Hong Kong.

Dự luật có tên gọi “Đạo luật tự chủ Hong Kong” được Thượng viện Mỹ thông qua ngày 25/6 là một trong những động thái của Mỹ nhằm phản đối dự luật an ninh mới của Trung Quốc đối với Hong Kong.

                
      
         Thượng viện Mỹ. Ảnh: AP

Dự luật này cũng bao gồm các biện pháp trừng phạt thứ yếu đối với các ngân hàng có giao thương với các cá nhân ủng hộ việc cản trở quyền tự chủ của Hong Kong. Các ngân hàng này sẽ bị cấm hợp tác với các đối tác Mỹ và bị giới hạn tham gia vào các hoạt động giao dịch bằng đồng USD.  

Để trở thành luật, dự luật cũng sẽ phải được Hạ viện thông qua và Tổng thống Donald Trump ký duyệt. Thượng nghị sỹ Dân chủ Chris Van Hollen, một trong những người bảo trợ chính của dự luật tuyên bố văn bản này là thông điệp rõ ràng rằng sẽ có hậu quả nếu Trung Quốc tiến tới cản trở quyền tự chủ của Hong Kong.

Sau khi Trung Quốc tuyên bố áp đặt luật an ninh đối với Hong Kong, Tổng thống Donald Trump đã kích hoạt quá trình hủy bỏ ưu đãi kinh tế đặc biệt đối với Hong Kong, cơ chế từng giúp Hong Kong trở thành một trung tâm tài chính toàn cầu.

Trong khi đó, các nghị sỹ có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc đã kêu gọi Mỹ phản ứng mạnh mẽ đối với động thái của Trung Quốc.

Phạm Huân/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thượng viện Mỹ thông qua dự luật “Đạo luật tự chủ Hong Kong”