Theo dõi trên

Thụy Điển - Anh hợp tác nghiên cứu phát triển máy bay chiến đấu

21/07/2019, 09:42 - Lượt đọc: 91

Biên bản ghi nhớ là điểm khởi đầu trong hoạt động phát triển các năng lực máy bay chiến đấu tương lai, trong đó có sự phát triển tương lai của loại máy bay chiến đấu JAS 39 Gripen.

Theo THX, thông cáo báo chí của Chính phủ Thụy Điển ngày 19/7 cho biết, Stockholm và London đã nhất trí nghiên cứu các khả năng cùng phát triển thế hệ máy bay chiến đấu tương lai.

Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Peter Hultqvist và người đồng cấp bên phía Anh Penny Mordaunt đã ký Biên bản ghi nhớ (MoU) hôm 18/7.

JAS Gripen 39 E.

Phát biểu với hãng thông tấn Thụy Điển SVT, ông Hultqvist cho biết: “Đây là một cơ hội dành cho quan hệ đối tác chiến lược, trong đó chúng tôi bảo vệ hoạt động phát triển công nghệ, nghiên cứu, và sau đó đánh giá về cách thức mà chúng tôi có thể, theo nhiều cách khác nhau, phát triển một thứ gì đó tốt đẹp cho cả hai bên”.

Biên bản ghi nhớ là điểm khởi đầu dành cho hai quốc gia nhằm phân tích những khả năng hợp tác sâu hơn trong hoạt động phát triển các năng lực máy bay chiến đấu tương lai, trong đó có sự phát triển tương lai của loại máy bay chiến đấu JAS 39 Gripen hiện do Thụy Điển sản xuất.

Thỏa thuận sẽ có hiệu lực trong vòng 10 năm. Trong thời gian này, hai quốc gia trên sẽ tự do nghiên cứu những khả năng tương tự với các bên khác, song có thể quyết định đề xuất về một sự phát triển song phương và dự án mua sắm.

Theo SVT, những chiếc JAS 39 Gripen sẽ tiếp tục đóng vai trò nòng cốt trong năng lực chiến đấu của không quân Thụy Điển trong tương lai gần, với 60 chiếc máy bay thuộc mẫu mới nhất sẽ được bắt đầu chuyển giao từ năm 2020.

Tuyên bố của Chính phủ Thụy Điển nhấn mạnh, sự hợp tác này sẽ mang lại cơ hội tích hợp thêm các công nghệ tiên tiến vào những chiếc JAS 39 Gripen.

Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển cho rằng: “Việc phát triển máy bay chiến đấu là một quá trình đặc biệt dài, vì vậy, chúng tôi thực sự cho rằng đã đến lúc khởi động công tác nghiên cứu đối với loại chiến đấu cơ sẽ là thế hệ tiếp theo của JAS Gripen 39 E”

Cũng theo ông Hultqvist, biên bản ghi nhớ chung giữa Thụy Điển và Anh sẽ giữ nguyên hiệu lực bất chấp vấn đề Brexit.

TTXVN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thụy Điển - Anh hợp tác nghiên cứu phát triển máy bay chiến đấu