Theo dõi trên

Tình hình Triều Tiên lại có diễn biến căng thẳng mới

20/04/2017, 16:06

Cuộc khẩu chiến liên quan đến Triều Tiên chưa có dấu hiệu dừng lại, thậm chí còn có nguy cơ đẩy lên thành một cuộc xung đột thực tế.

Một động thái được đánh giá là khá bất ngờ khi Nga ngày 19/4 đã cản trở một tuyên bố của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên, dù rằng Trung Quốc- đồng minh thân cận nhất của Triều Tiên đã bày tỏ thái độ sẵn sàng ủng hộ tuyên bố gồm những ngôn từ cứng rắn do Mỹ đưa ra này.

                
      
      Hàng loạt tên lửa    được Triều Tiên trưng ra trong lễ diễu binh ngày 15/4/2017. Ảnh: AFP

Liên Hợp Quốc xác nhận dự thảo tuyên bố đã được các thành viên Hội đồng Bảo an và Trung Quốc ủng hộ, như vậy Nga là nước duy nhất đứng ở lập trường phản đối.

 Trong dự thảo tuyên bố mới, Hội đồng Bảo an bày tỏ "quan ngại sâu sắc" trước động thái của Triều Tiên và một lần nữa cảnh báo sẽ có thêm "những biện pháp mạnh tay hơn". Dự thảo này cũng dùng những ngôn từ mạnh để yêu cầu Triều Tiên chấm dứt các hoạt động thử hạt nhân và tên lửa.

Việc Trung Quốc- vốn là đồng minh của Triều Tiên, ủng hộ dự thảo tuyên bố của Hội đồng Bảo an, cho thấy nước này cũng đang nỗ lực hết sức nhằm kiềm chế “sức nóng” từ Triều Tiên.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Bắc Kinh, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nhấn mạnh: “Trong các cuộc tiếp xúc gần đây giữa Trung Quốc và các bên quan tâm đến vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, tất cả các bên đều bày tỏ rõ rằng họ không muốn chứng kiến bất kỳ cuộc xung đột hay chiến tranh nào.

Nếu một cuộc chiến nổ ra, thì hậu quả của nó sẽ vượt khỏi tầm kiểm soát. Chúng tôi hy vọng rằng các quốc gia đã cam kết vì hòa bình khu vực sẽ không phải chịu đựng thêm những căng thẳng ở đó. Chúng ta phải cảnh giác với bất cứ ai cố gắng đạt được những mục đích chính trị bằng cách lợi dụng tình hình khu vực để làm gia tăng căng thẳng và khắc sâu thêm mâu thuẫn”.

Còn lý do khiến phía Nga phản đối dự thảo tuyên bố của Hội đồng Bảo an vì bản dự thảo có câu "cam kết thực hiện một giải pháp hoà bình, ngoại giao và chính trị", nhưng không có cụm từ "thông qua đối thoại" như trong các tuyên bố trước đó.

Bất đồng giữa Nga và Mỹ xung quanh vấn đề Triều Tiên nổi lên trong bối cảnh một cuộc họp cấp Bộ trưởng của Hội đồng Bảo an dự kiến được tổ chức vào tuần tới để bàn về vấn đề này.

Mỹ đang cân nhắc mọi biện pháp để tăng cường sức ép đối với Triều Tiên vì chương trình hạt nhân của nước này, bao gồm cả phương án đưa Triều Tiên trở lại danh sách các quốc gia tài trợ cho khủng bố.

Thông tin trên đã được Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson công bố trong một cuộc họp báo. Đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cập đến khả năng đưa Triều Tiên trở lại danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố.

Điều này nhấn mạnh cam kết của Mỹ trong việc sử dụng tất cả các biện pháp từ ngoại giao, kinh tế đến an ninh có thể để gây sức ép với Triều Tiên nhằm tiến tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Nó cũng phản ánh sự thay đổi chính sách của Mỹ với Triều Tiên, nhằm chứng tỏ cam kết của Mỹ trong việc đương đầu với những căng thẳng liên quan tới chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng, khi mà Mỹ cho rằng “kỷ nguyên của sự kiên nhẫn chiến lược” với Triều Tiên đã kết thúc.

Trong khi Mỹ dường như đang tỏ thái độ mất dần kiên nhẫn và liên tiếp đưa ra những cảnh báo mạnh tay hơn nhằm gây sức ép với Triều Tiên về chương trình  hạt nhân của nước này, thì Nga lại đưa ra cảnh báo những hậu quả thảm khốc có thể xảy ra trên bán đảo Triều Tiên nếu Mỹ có những động thái quân sự tại khu vực này như đã từng làm ở nhiều nơi trên thế giới.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Moscow, Nga, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh, những lời đe dọa mà Mỹ và Triều Tiên đang đáp trả lẫn nhau giống như những “ngọn lửa hủy diệt hàng loạt”, trong khi vấn đề này có thể giải quyết thông qua những cuộc đàm phán. 

Nhà ngoại giao này đồng thời kêu gọi cách tiếp cận toàn diện đối với tình hình Triều Tiên. Trước đó vài ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng lên tiếng bày tỏ hy vọng Mỹ sẽ không hành động quân sự đơn phương nhằm vào Triều Tiên, cho rằng việc Mỹ hành động một mình là con đường rất mạo hiểm.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang nóng lên từng giờ sau khi Triều Tiên được cho là đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân mới, còn Mỹ tuyên bố sẽ tiến hành hai cuộc thử nghiệm lớn vào tháng 5 về khả năng bắn hạ các tên lửa được phóng từ Triều Tiên.

Cuộc khẩu chiến đe dọa lẫn nhau giữa Mỹ và Triều Tiên chưa có dấu hiệu dừng lại, thậm chí còn có nguy cơ đẩy lên thành một cuộc xung đột thực tế, khiến tình hình càng trở nên rối ren hơn giữa lúc các bên vẫn đang còn đang mâu thuẫn trong hướng tiếp cận giải quyết triệt để vấn đề hạt nhân gây nhiều tranh cãi trên bán đảo Triều Tiên.

Phương Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đồng chí Nguyễn Hoài Anh thăm chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên
BTO-Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), chiều 23/4, đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh đã đến thăm, tặng quà chiến sĩ, thân nhân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn TP. Phan Thiết.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình hình Triều Tiên lại có diễn biến căng thẳng mới