Theo dõi trên

Tổng thống Donald Trump đối thoại với lãnh đạo EU trước thềm G20

04/07/2017, 14:17 - Lượt đọc: 6

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3/7 đã tiến hành đối thoại với lãnh đạo EU về một loạt các vấn đề nóng như biến đổi khí hậu, thương mại và nhập cư.

Reuters dẫn lời quan chức Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Donald Trump đã điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel. Trong cuộc điện đàm này hai bên đã trao đổi về việc Mỹ tuyên bố rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu hồi tháng 5 vừa qua.

                
      
      Tổng thống Mỹ Donald    Trump. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Italy Paolo Gentiloni, Tổng thống Donald Trump “ca ngợi nỗ lực của Italy trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng về người tị nạn Libya”.

Ông Heather Conley, cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ dưới thời Tổng thống George W. Bush (Bush con) tuyên bố, các nước EU “vẫn chưa hết sốc” về việc ông Donald Trump bày tỏ hoài nghi về mối quan hệ giữa Mỹ và các đồng minh trong nhóm G7 và NATO.

“Rất nhiều người hoài nghi về khả năng ông Donald Trump sẽ tìm cách cải thiện mối quan hệ này. Họ đều cho rằng, nhiều khả năng Tổng thống Mỹ sẽ khiến mối quan hệ giữa Mỹ và các đồng minh trong nhóm G7 và NATO tồi tệ hơn”, ông Conley nhận định.

Ngoài các cuộc đối thoại với các nhà lãnh đạo EU, Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ có cuộc gặp lần đầu tiên với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào cuối tuần này.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, quan chức bộ này Thomas Shannon ngày 3/7 đã gặp Đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kislyak để chuẩn bị cho cuộc gặp giữa 2 Tổng thống Nga-Mỹ cũng như bàn về khả năng ông Shannon cũng sẽ gặp Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov- cuộc gặp đã bị phía Nga hủy hồi tháng 6 để phản ứng với việc Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga.

Ngay sau khi ông Donald Trump trúng cử Tổng thống Mỹ hồi tháng 11/2016, phía Nga đã bày tỏ mong muốn được cải thiện quan hệ Nga-Mỹ vốn đã xuống mức rất thấp dưới thời Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Tuy nhiên, trong bối cảnh các cuộc điều tra về việc các trợ lý của ông Donald Trump bị cáo buộc “có quan hệ bất thường” với quan chức Nga, cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo Nga-Mỹ lần này được coi là đã đẩy ông Donald Trump “bước vào bãi mìn”.

Điều này là bởi, nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ra quá thân mật với Tổng thống Nga Vladimir Putin, các đối thủ của ông tại Mỹ sẽ có cớ để cáo buộc ông trở thành “con rối trong tay Nga”.

Trần Khánh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Donald Trump đối thoại với lãnh đạo EU trước thềm G20