Theo dõi trên

Tổng thống Iran: Không đàm phán với Mỹ nếu không được dỡ trừng phạt

27/08/2019, 17:20 - Lượt đọc: 90

Tổng thống Rouhani cho biết Iran sẽ không đàm phán với Mỹ nếu không được dỡ trừng phạt sau khi ông Trump tuyên bố sẵn sàng gặp người đồng cấp Iran.

Iran sẽ không đàm phán với Mỹ cho tới khi toàn bộ lệnh trừng phạt của nước này được dỡ bỏ, Tổng thống Iran Hassan Rouhani khẳng định ngày 27/8, 1 ngày sau khi Tổng thống Trump cho biết ông sẽ gặp người đồng cấp Iran nhằm chấm dứt thế bế tắc trong đàm phán hạt nhân hiện nay.

                
      
      Tổng thống Iran Hassan    Rouhani. Ảnh: Reuters

Hôm 26/8, Tổng thống Trump cho biết ông sẽ gặp Tổng thống Rouhani khi có các điều kiện phù hợp để chấm dứt những tranh cãi xoay quanh thỏa thuận hạt nhân Iran.

Ông Rouhani cho biết Iran luôn sẵn sàng đối thoại, "nhưng trước tiên Mỹ nên tiến hành dỡ bỏ các lệnh trừng phạt bất hợp pháp, phi lý và không công bằng đã áp đặt lên Iran".

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 ở Biarritz, Pháp, Tổng thống Trump đã bác bỏ khả năng sẽ dỡ bỏ trừng phạt Iran. Các nước EU trong thỏa thuận hạt nhân Iran đang nỗ lực để làm dịu căng thẳng giữa Mỹ và Iran từ sau khi Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận này năm 2018 và tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên nền kinh tế Iran.

Tehran đã cắt giảm một số cam kết trong thỏa thuận nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt của Mỹ.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục cắt giảm các cam kết theo thỏa thuận hạt nhân ký kết  năm 2015 nếu các lợi ích của chúng tôi không được đảm bảo. Tehran chưa bao giờ muốn sở hữu vũ khí hạt nhân", Tổng thống Iran khẳng định.

Tổng thống Trump và người đồng cấp Iran dự kiến sẽ tham dự cuộc họp của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 9 tới.

Kiều Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Iran: Không đàm phán với Mỹ nếu không được dỡ trừng phạt