Theo dõi trên

Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra lời đe dọa sẽ hủy diệt Iran

20/05/2019, 10:38 - Lượt đọc: 6

Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết "nếu Iran muốn tham chiến, đó sẽ là sự chấm dứt chính thức của Iran."

Ngày 19/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa hủy diệt Iran, qua đó làm gia tăng quan ngại về khả năng xảy ra xung đột giữa 2 nước trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Tehran ngày càng leo thang.

Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Trump viết "nếu Iran muốn tham chiến, đó sẽ là sự chấm dứt chính thức của Iran." Ông cảnh báo Tehran "đừng bao giờ đe dọa nước Mỹ một lần nữa."

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh thời gian qua, Tổng thống Trump đã siết chặt các biện pháp trừng phạt kinh tế với nước Cộng hòa Hồi giáo, cũng như củng cố sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực với cáo buộc Tehran đang đe dọa lực lượng cũng như lợi ích của Washington tại đây.

Hiện, Iran cho rằng các động thái của Mỹ chỉ là "tâm lí chiến" và là "trò chính trị."

Hôm 18/5, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarrif cũng hạ thấp khả năng xảy ra một cuộc chiến mới trong khu vực, khẳng định Tehran phản đối chiến tranh, dù cho rằng không quốc gia nào "ảo tưởng" có thể đối đầu với nước Cộng hòa Hồi giáo trong khu vực.

Những ngày qua, Nhà Trắng đã phát đi nhiều tín hiệu trái ngược, trong bối cảnh truyền thông Mỹ đưa tin nội các của Tổng thống Trump đang bất đồng về cách thức xử lý vấn đề Iran.

Hiện Washington đã yêu cầu những nhân viên ngoại giao không chủ chốt phải rời Iraq, với lý do quan ngại mối đe dọa của các nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn tại đây, đồng thời triển khai một tàu sân bay và nhóm tàu hộ tống cùng các máy bay ném bom B-52 tới vịnh Persian.

Trong khi đó, Saudi Arabia ngày 19/5 đã kêu gọi nhóm họp khẩn cấp các hội nghị khu vực, tuyên bố Riyadh "không muốn chiến tranh với Tehran nhưng sẵn sàng tự vệ."

Theo hãng tin nhà nước SPA, Quốc vương Salman đã mời các nhà lãnh đạo vùng Vịnh và Liên đoàn Arab tới tham dự hai hội nghị khẩn cấp ở Mecca vào ngày 30/5 để thảo luận về tình hình thẳng ở vùng Vịnh.

Năm 2018, quan hệ giữa Mỹ và Iran đã rơi xuống mức thấp mới, sau khi Tổng thống Trump quyết định rút Washington khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử kí kết giữa nhóm P5+1 với Iran, đồng thời áp đặt trở lại nhiều biện pháp trừng phạt đơn phương vốn đã được dỡ bỏ nhằm đổi lại Tehran sẽ dừng phát triển chương trình hạt nhân của mình.

Việt Hải (TTXVN)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra lời đe dọa sẽ hủy diệt Iran