Theo dõi trên

Tổng thống Mỹ và Quốc hội đạt thỏa thuận mở cửa Chính phủ tạm thời

26/01/2019, 11:03 - Lượt đọc: 94

Tổng thống Donald Trump bày tỏ tự hào vì đã đạt được thỏa thuận với Quốc hội nhằm chấm dứt tình trạng đóng cửa một phần Chính phủ Liên bang.

Hôm qua (25/1), Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông sẽ ủng hộ một dự luật cấp kinh phí trong ngắn hạn để mở cửa trở lại Chính phủ mà không bao gồm các khoản ngân sách để xây dựng bức tường dọc biên giới phía Nam giữa Mỹ và Mexico.

                
      
      Tổng thống Mỹ Donald    Trump. Ảnh: Getty.

Trong bài phát biểu từ Vườn Hồng ở Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump bày tỏ tự hào vì đã đạt được thỏa thuận với Quốc hội nhằm chấm dứt tình trạng đóng cửa một phần Chính phủ Liên bang kéo dài từ ngày 22/12 năm ngoái tới nay. Tổng thống Donald Trump cho biết, ông sẽ ký ban hành một đạo luật, theo đó sẽ mở Chính phủ trong ba tuần, tức đến ngày 15/2 tới. Trong thời gian đó, một ủy ban lưỡng đảng, bao gồm các nhà lập pháp tại cả Hạ viện và Thượng viện sẽ họp để đưa ra đề xuất về ngân sách cho An ninh Nội địa. Tổng thống Donald Trumpcũng bày tỏ sự lạc quan, rằng kết quả đàm phán về ngân sách cuối cùng sẽ bao gồm các khoản tiền cho xây dựng bức tường biên giới mà ông hứa hẹn từ lâu và lẽ ra "không nên tranh cãi."

Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh: “Sau 36 ngày tranh luận và đối thoại sôi nổi, tôi đã chứng kiến và nghe từ đủ các nghị sỹ đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa, rằng họ sẵn sàng đặt đảng phái sang một bên. Tôi cũng đã suy nghĩ và đặt sự an toàn của người dân Mỹ lên hàng đầu.”

Tổng thống Donald Trump đồng thời cho biết, các viên chức Liên bang sẽ được nhận lại tiền tiền lương mà họ đã bị lỡ ngay khi có thể, bởi đó là một phần của thỏa thuận và ông đang yêu cầu Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell đưa dự luật này ra bỏ phiếu "ngay lập tức".

Tuyên bố được đưa ra sau nhiều ngày Tổng thống Donald Trump quả quyết rằng các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đã đoàn kết trong nỗ lực bảo đảm ngân sách cho xây dựng bức tường biên giới và ông sẽ không đề cập vấn đề này nữa.

Tính cấp thiết phải mở cửa lại Chính phủ dường như đã tăng lên khi cùng ngày Cơ quan quản lý Hàng không Liên bang (FAA) thông báo tạm thời dừng các chuyến bay đến và đi từ sân bay LaGuardia ở thành phố New York, vì lý do thiếu nhân sự trong bối cảnh Chính phủ đóng cửa.

Hơn 800 nghìn viên chức Liên bang đã bị sa thải hoặc phải làm việc mà không được trả lương trong thời gian Chính phủ đóng cửa vừa qua. Tính đến ngày 25/1, nhiều viên chức Chính phủ đã bỏ lỡ hai lần nhận lương như thường lệ.

PV/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ và Quốc hội đạt thỏa thuận mở cửa Chính phủ tạm thời