Theo dõi trên

Tổng thống Nga gửi điện mừng ông Rouhani tái đắc cử Tổng thống Iran

21/05/2017, 10:02

Tổng thống Nga kêu gọi Tổng thống Iran Rouhani thực hiện những bước đi sâu hơn nữa nhằm tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với chính quyền Moscow.

Ngay sau các kết quả sơ bộ được Bộ Nội vụ Iran công bố cho thấy chiến thắng gần như thuộc về ứng cử viên Hassan Rouhani, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Syria Bashah al Assad và nhiều nhà lãnh đạo quốc tế đã gửi lời chúc mừng.

Trong bức điện mừng, Tổng thống Nga kêu gọi Tổng thống Iran thực hiện những bước đi sâu hơn nữa nhằm tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với chính quyền Moscow.

                
      
      Ông Hassan Rouhani    nắm chắc việc tái đắc cử Tổng thống Iran

Tổng thống Putin cũng bày tỏ tin tưởng rằng, hai nước sẽ tiếp tục làm việc trên với tinh thần duy trì sự ổn định và an ninh ở khu vực Trung Đông và trên thế giới, cũng như thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận hợp tác đạt được trong chuyến thăm Nga hồi tháng 3 trước đó của Tổng thống Rouhani.

Từ thủ đô Damascus, Tổng thống Syria Bashah al Assad cũng gửi thư tới người đồng cấp Iran, chúc mừng ông Rouhani tái đắc cử đồng thời khẳng định cử tri Iran đã đặt đúng niềm tin để thúc đẩy vị thế của Iran trong khu vực và thế giới.

Ông Assad bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục hợp tác với Iran trong việc tăng cường chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS và các nhóm cực đoan tại Syria và ở  khu vực Trung Đông.

Cùng ngày, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu Federica Mogherini đã gửi lời chúc mừng ông Rouhani tái đắc cử.

Theo bà Mogherini, cử tri Iran đã tích cực tham gia vào đời sống chính trị của đất nước họ và Tổng thống Rouhani đã nhận được sự tin tưởng mạnh mạnh mẽ.

Liên minh châu Âu cam kết sẵn sàng tiếp tục hợp tác với Iran trong tất cả các lĩnh vực, bao gồm cả việc thực hiện đầy đủ thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc thế giới.

Tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới khu vực Trung Đông và Bắc Phi, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula Von Der Leven bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống Iran Rouhani.

“Đến nay kết quả cuối cùng về cuộc bầu cử tại Iran chưa được công bố chính thức nhưng có vẻ như ông Rouhani đã giành chiến thắng. Đây sẽ là một tin tốt và đặc biệt dấu hiệu tích cực cho thỏa thuận hạt nhân Iran- đang rất cần các bên thực hiện những cam kết”, bà Ursula Von Der Leven cho hay.

Theo kết quả mới nhất của Bộ Nội vụ Iran, ứng viên theo đường lối ôn hòa Rouhani dẫn đầu cuộc bầu cử Tổng thống khi giành hơn 25,549 triệu phiếu chiếm 57,13 %  trong khi đối thủ chính của ông là Giáo sĩ Ebrahim Raeisi nhận được hơn 15,786 triệu lá phiếu chiếm 38,3% tổng số phiếu bầu.

Các nhà quan sát còn cho rằng, cuộc bầu cử Tổng thống Iran được xem là cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của cử tri đối với nhà lãnh đạo Rouhani và thỏa thuận hạt nhân. Bởi ông được xem là kiến trúc sư chính trong công trình thỏa thuận hạt nhân lịch sử.

Nhà lãnh đạo theo đường lối ôn hòa này cũng là người dẫn dắt các nỗ lực bình thường hóa quan hệ với phương Tây và hòa hảo trong quan hệ với Nga.

Mai Liên/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Nga gửi điện mừng ông Rouhani tái đắc cử Tổng thống Iran