Theo dõi trên

Tổng thống Sudan tuyên bố tình trạng khẩn cấp, giải tán chính phủ

23/02/2019, 11:00 - Lượt đọc: 6

Tổng thống Sudan Omar al-Bashir hôm 22/2 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp 1 năm và kêu gọi quốc hội hoãn các sửa đổi Hiến pháp.

Động thái trên cho phép ông Omar al-Bashir tìm kiếm thêm một nhiệm kì nữa trong cuộc bầu cử Tổng thống vào năm 2020.

                
      
      Tổng thống Sudan Omar    al-Bashir. Ảnh: France24.

Trong thông báo phát trực tiếp trên truyền hình, ông Omar al-Bashir cũng thông báo sẽ giải tán chính phủ, đồng thời khẳng định chính phủ mới sẽ đưa ra các biện pháp kinh tế chắc chắn và hiệu quả. Ông sẽ chỉ định nhiệm vụ này cho một đội ngũ có năng lực. Tổng thống cũng hối thúc lực lượng đối lập tham gia vào các cuộc đối thoại giải quyết các vấn đề của đất nước, ủng hộ con đường hòa giải quốc gia.

Tuyên bố của Tổng thống Omar al-Bashir đưa ra khi các cuộc biểu tình phản đối tình trạng tăng giá cả, thiếu tiền mặt bắt đầu nổ ra từ tháng 12/2018, nhanh chóng trở thành các cuộc biểu tình chống lại chính phủ của Tổng thống al-Bashir.

Hai tuần trước khi các cuộc biểu tình nổ ra, đa số các nghị sĩ nước này đã ủng hộ một đề xuất sửa đổi Hiến pháp, cho phép ông al-Bashir tiếp tục tranh cử thêm một nhiệm kì mới.

Phản ứng sau bài phát biểu của Tổng thống, nhóm đối lập chính tại Sudan cho biết, sẽ có thêm các cuộc biểu tình để phản đối lại tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia của ông al-Bashir, đồng thời khẳng định mục tiêu buộc chính phủ hiện nay phải từ chức.

Phạm Hà/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Sudan tuyên bố tình trạng khẩn cấp, giải tán chính phủ