Theo dõi trên

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi tiến hành lại cuộc bầu cử địa phương

05/05/2019, 09:21 - Lượt đọc: 92

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định chiến thắng của phe đối lập tại Istanbul trong cuộc bầu cử địa phương vừa qua được tuyên bố không hợp lệ, đồng thời kêu gọi kêu gọi tiến hành lại cuộc bầu cử này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ  Recep Tayyip Erdogan phát biểu trong cuộc mít tinh ở Ankara

Tuyên bố trên của ông Erdogan đang làm gia tăng sức ép đối với Hội đồng bầu cử tối cao của nước này.

Trong bài phát biểu tại hội nghị lãnh đạo giới doanh nghiệp, ông Tayyip Erdogan nói: "Rõ ràng, có những yếu tố bất thường và tham nhũng. Việc Hội đồng Bầu cử quốc gia (YSK) có thể xua tan tất cả những điều này sẽ giúp giải tỏa những băn khoăn của người dân chúng ta."

heo kế hoạch, YSK sẽ nhóm họp vào ngày 6/5 để xem xét đề nghị của đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền của Tổng thống Erdogan hủy bỏ kết quả cuộc bầu cử cuối tháng Ba vừa qua, theo đó AKP thất bại tại Istanbul và thủ đô Ankara.

Trong cuộc bầu cử này, AKP giành chiến thắng tại hầu hết các địa phương trên toàn quốc, song lại đánh mất kiểm soát tại thủ đô Ankara và thành phố Istanbul vào tay đảng đối lập. Đây là cú sốc lớn và là bước lùi đáng kể đối với đảng AKP của Tổng thống Tayyip Erdogan trong hơn một thập niên qua.

Các kết quả ban đầu và kiểm phiếu lại đều cho thấy đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) đối lập đã giành chiến thắng trước AKP tại Istanbul - thành phố lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ.

Không đồng ý với kết quả trên, Tổng thống Erdogan đã hai lần đề nghị hủy kết quả và tổ chức lại cuộc bầu cử tại Istanbul vì cho rằng có khoảng 14.000 phiếu bầu là của các cử tri không đủ tư cách.

Phương Hoa (TTXVN)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi tiến hành lại cuộc bầu cử địa phương