Theo dõi trên

Tổng thống Trump chỉ trích phe Cộng hòa trong việc kiểm soát súng đạn

01/03/2018, 14:56

Tổng thống Trump chỉ trích chính các nghị sĩ Cộng hòa đang “sợ” Hiệp hội súng đạn quốc gia mà không dám có hành động.

Các nhà lập pháp Mỹ “quá sợ hãi” Hiệp hội súng đạn quốc gia (NRA)

Tổng thống Donald Trump ngày 28/2 đã yêu cầu có những thay đổi nhanh chóng và rõ ràng trong luật kiểm soát súng của nước Mỹ, theo đó, ông chỉ trích các nhà lập pháp Mỹ “quá sợ hãi” Hiệp hội súng đạn quốc gia (NRA) mà không dám hành động.

Gương mặt đăm chiêu của Tổng thống Trump trong cuộc gặp các nhà lập pháp để thảo luận vấn đề kiểm soát súng đạn. Ảnh: AP

Phát biểu này được ông Trump đưa ra trong cuộc gặp kéo dài 1 giờ đồng hồ với các nhà lập pháp tại Nhà Trắng, đồng thời khiến phe Cộng hòa như ngồi trên lửa khi ông Trump bác bỏ cả cách tiếp cận và chiến lược pháp lý mà đảng Cộng hòa đưa ra trong vấn đề kiểm soát súng đạn, vốn khiến Quốc hội Mỹ bế tắc trong giải quyết vấn đề này. Với phe Dân chủ, đây là một hy vọng khi Tổng thống Trump ủng hộ một cách tiếp cận toàn diện để giải quyết vấn đề bạo lực súng đạn.

Tranh cãi về kiểm soát súng đạn một lần nữa bùng lên trong dư luận Mỹ sau vụ xả súng trường học tại bang Flordia hồi đầu tháng 2. Một học sinh cũ của trường học đã xả súng giết hại 17 người, trong đó có 13 học sinh. Nước Mỹ một lần nữa lại sục sôi với các cuộc biểu tình kêu gọi chính phủ thắt chặt luật kiểm soát súng đạn. Vụ xả súng khiến người thân các nạn nhân đau lòng trong khi dư luận thì bàng hoàng vị độ tuổi của thủ phạm còn rất trẻ.

Ngày 22/2, Tổng thống Donald Trump đã có cuộc gặp người thân các nạn trong vụ xả súng tại trường trung học Marjory Stoneman Douglas ở Parkland, bang Florida, với cam kết tăng cường các biện pháp an ninh và hệ thống y tế trường học. Những cam kết này được ông Trump nhắc lại trong cuộc họp với các nhà lập pháp, khẳng định ông ủng hộ thắt chặt kiểm tra lý lịch của người muốn sở hữu súng.

Những đề xuất đáng chú ý của ông chủ Nhà Trắng bao gồm việc nâng độ tuổi tối thiểu để có thể mua một số loại súng từ 18 lên 21 hay việc trang bị súng cho các giáo viên. Ông Trump cũng khẳng định chính phủ của ông chứ không phải Quốc hội, sẽ cấm các thiết bị “báng nẩy”- một dạng lẫy tự động, thường là một miếng kim loại hoặc nhựa được thiết kế để gắn được vào phần cuối của súng nhưng không làm thay đổi kết cấu của súng. Thiết bị này cho phép xạ thủ bắn hàng chục viên đạn trong vài giây.

“Chúng ta không thể ngồi chơi game và chờ đợi. Chúng ta muốn chấm dứt các vấn đề này”, Tổng thống Trump nhấn mạnh trong cuộc gặp với 17 nhà lập pháp trong Quốc hội lưỡng viện Mỹ.

Điểm cộng cho ông Trump

Tổng thống Trump trước đã ủng hộ các ý tưởng của phe Dân chủ cho đến khi vấp phải phản đối của những nghị sĩ đảng Cộng hòa của ông tại Quốc hội. Dù vậy, tất cả mới chỉ là “lời nói” của Tổng thống Mỹ, hiện không rõ ông sẽ tiếp tục có hành động gì để thúc đẩy những thay đổi thực sự luật kiểm soát súng đạn. Điều chắc chắn sẽ vấp phải sự “kháng cự” vốn có của đảng Cộng hòa trong vấn đề này.

Hiện Tổng thống Trump và giới nghị sĩ đảng Cộng hòa đang đối mặt với sức ép phải có các biện pháp siết chặt kiểm soát súng đạn, trong khi vẫn phải tránh làm mất lòng các cử tri của đảng Cộng hòa, vốn đa số đều ủng hộ quyền sở hữu súng, cũng như các nhóm lợi ích như NRA.

Rất nhiều người kỳ vọng Nhà Trắng trong tuần này sẽ hé lộ thêm các kế hoạch của Tổng thống Trump nhằm tăng cường an ninh trường học. Nhiều người dân Mỹ lần này đặt hy vọng vào Tổng thống, khi ông đã bác bỏ cách mà các nhà lãnh đạo Cộng hòa “gây chiến” trong cuộc tranh cãi về kiểm soát súng đạn tại Quốc hội. Đặc biệt, ông Trump cho rằng dự luật về việc mở rộng quyền cho người sở hữu súng, theo đó cho phép họ mang súng qua ranh giới các bang, không phải là hướng tiếp cận đúng trong nỗ lực giải quyết vấn đề kiểm soát súng đạn hiện nay. “Dự luật này của các vị sẽ không bao được thông qua”, Tổng thống Trump khẳng định.

Cuộc gặp với các nhà lập pháp của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa cho ông Trump cơ hội đóng vai “nhà đàm phán tiềm năng”- một điểm cộng cho vị thế của Tổng thống Mỹ. Các nhà lập pháp Dân chủ đã đưa ra lời kêu gọi “tha thiết” ông Trump sử dụng quyền lực chính trị của mình để thuyết phục phe Cộng hòa.

“Tất cả đều phụ thuộc vào ngài”, Thượng nghị sĩ Dân chủ Chris Murphy đã nói như vậy với Tổng thống Trump.

Trong khi Tổng thống Trump có cuộc gặp với các nhà lập pháp Mỹ, thì một trong những chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn tại Mỹ Dick's Sporting Goods đã tuyên bố ngừng bán súng kiểu quân dụng và hộp tiếp đạn lớn cho khách hàng dưới 21 tuổi.  

Cùng ngày 28/2, học sinh trường trung học Marjory Stoneman Douglas đã bắt đầu trở lại trường học kể từ sau vụ xả súng đẫm máu cách đây 2 tuần. Trong ngày đến trường, học sinh đã được tặng hoa và nước uống và những lời động viên trong bối cảnh an ninh được siết chặt tại trường học.

Trước đó một ngày, một số học sinh sống sót trong vụ xả súng đã gặp gỡ các nghị sĩ Quốc hội Mỹ để kêu gọi việc ban hành những quy định mới hạn chế việc mua bán và sở hữu súng. Tuy nhiên, giới lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Quốc hội đã khước từ đề nghị của các học sinh khi nói rằng họ sẽ không thể thực hiện điều này.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan cho rằng không nên cấm những công dân tuân thủ luật pháp sở hữu súng. Thay vào đó, ông cho rằng cần tập trung vào việc đảm bảo rằng các công dân vốn ngay từ đầu được xác định không nên sở hữu vũ khí không thể tiếp cận với súng đạn.

Hoàng Lê/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump chỉ trích phe Cộng hòa trong việc kiểm soát súng đạn