Theo dõi trên

Tổng thống Trump chính thức coi Brazil là đồng minh chính ngoài NATO

01/08/2019, 16:17

Hồi đầu năm 2019, Tổng thống Trump đã từng bày tỏ ý định muốn công nhận Brazil là một đồng minh chính ngoài NATO.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 31/7 chính thức coi NATO là đồng minh chính nằm ngoài khối NATO, tạo điều kiện dễ dàng hơn cho quốc gia Nam Mỹ này được mua các vũ khí và thiết bị quốc phòng của Mỹ.

                
      
      Tổng thống Brazil    Bolsonaro và Tổng thống Trump. Ảnh: The Hill

Ông Trump đã gửi một bản ghi nhớ cho Ngoại trưởng Mike Pompeo vào cuối ngày 31/7 để thông báo về sự thay đổi đối với Brazil - điều mà ông đã từng ám chỉ hồi đầu năm nay.

Hiện có 16 nước được Mỹ trao quy chế đồng minh chính ngoài NATO, trong đó có Hàn Quốc, Australia, Argentina và Kuwait. Colombia là nước Mỹ Latin duy nhất liên kết với NATO với tư cách một “đối tác toàn cầu”, đồng nghĩa với việc nước này không cần phải tham gia vào hoạt động quân sự.

Trong chuyến thăm hồi tháng 3 của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tới Nhà Trắng, Tổng thống Trump khi đó đã nói rằng ông có ý định công nhận Brazil là một đồng minh chính ngoài NATO. Ông thậm chí còn gợi ý rằng, Brazil có thể được xem xét để kết nạp vào NATO, nhưng khối liên minh quân sự này sẽ phải mời Brazil gia nhập.

Tổng thống Trump đã dành lời ca ngợi Tổng thống Brazil Bolsonaro, người được đặt biệt danh là “Trump của xứ nhiệt đới”. Ông Bolsonaro cũng từng hứng chịu phản ứng gay gắt của dư luận vì những bình luận công kích nhằm vào các cộng đồng thiểu số và phụ nữ.

“Ông ấy là một quý ông tuyệt vời”, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói về người đồng cấp Brazil. “Thực tế họ nói ‘Trump của Brazil’. Tôi thích điều đó. Đó là một lời khen ngợi”.

Hoàng Phạm/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump chính thức coi Brazil là đồng minh chính ngoài NATO