Theo dõi trên

Tổng thống Trump không có ý định gặp lãnh đạo Iran tại Liên Hợp Quốc

23/09/2019, 09:44

Tổng thống Trump ngày 22/9 khẳng định rằng ông không có kế hoạch gặp các nhà lãnh đạo Iran trong phiên họp của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc tuần này.

"Mọi lựa chọn đều có thể được cân nhắc nhưng tôi không có ý định sẽ gặp lãnh đạo Iran", Tổng thống Trump cho biết khi ông rời Nhà Trắng để tham gia các sự kiện ở Texas và Ohio trước khi bay tới thành phố New York để tham gia các cuộc họp ở Liên Hợp Quốc.

                
      
      Tổng thống Mỹ Donald    Trump và người đồng cấp Iran Hassan Rouhani. Ảnh: Getty

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng cho biết ông có khoảng 15 cuộc họp đã được lên lịch song Iran "không nằm trong số chúng".

Những bình luận trên của ông Trump được đưa ra đã dập tắt những kỳ vọng về một cuộc gặp bất ngờ giữa lãnh đạo 2 nước trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Iran vẫn chưa hạ nhiệt. Tổng thống Trump đã nhiều lần khẳng định trong những tuần gần đây rằng ông hoàn toàn không loại trừ khả năng sẽ gặp các nhà lãnh đạo Iran tại New York song cũng nói thêm rằng điều ấy không có nghĩa là cuộc gặp này sẽ diễn ra.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết trên chương trình "Face the Nation" rằng ông và ông Trump đang "tìm kiếm một giải pháp ngoại giao" và khẳng định thêm rằng "chúng tôi chuẩn bị làm những điều mà chúng tôi cần làm".

Gần đây, Mỹ đã có thêm những bước đi nhằm phản ứng trước việc các cơ sở sản xuất dầu của Saudi Arabia bị tấn công sau khi cáo buộc Tehran là thủ phạm đứng đằng sau. Hôm 20/9, chính quyền Tổng thống Trump đã áp thêm lệnh trừng phạt mới lên Ngân hàng Trung ương của Iran.

Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper cũng thông báo tối 20/9 rằng Tổng thống Trump đã chấp nhận việc triển khai quân đội Mỹ và hệ thống phòng thủ tên lửa tới Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu quân được triển khai ở đây song các quan chức Lầu Năm Góc khẳng định rằng Mỹ sẽ hiện diện ở khu vực này như một động thái phòng vệ để đảm bảo an ninh tại đây.

Các quan chức Iran đã phản đối trước động thái của Mỹ, đồng thời tuyên bố rằng điều này sẽ khiến căng thẳng 2 bên trở nên tồi tệ hơn kể từ khi Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân và tái áp đặt lệnh trừng phạt lên Iran năm 2018.

Kiều Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump không có ý định gặp lãnh đạo Iran tại Liên Hợp Quốc