Theo dõi trên

Tổng thư ký LHQ kêu gọi các nước can đảm đối diện với biến đổi khí hậu

08/12/2019, 10:22

BTO- Tổng thư ký LHQAntonio Guterres kêu gọi các chính phủ trên thế giới “can đảm” đối diện với biến đổi khí hậu. Lời kêu gọi được nêu trong cuộc phỏng vấn riêng của Kênh truyền hình Nhật Bản NHK hôm 6/12 sau khi Tổng thư ký tham dự Hội nghị biến đổi khí hậu (COP25) diễn ra ở Tây Ban Nha.

Tổng thư ký cho biết, biến đổi khí hậu đang là một khủng hoảng hôm nay, không phải là một vấn đề trong tương lai. Ông kêu gọi các quốc gia đánh thuế ô nhiễm và ngừng xây dựng các nhà máy nhiệt điện than mới. Ông cũng bày tỏ lo ngại, thế giới đang trở nên “đứt gãy thành 2 tiểu thế giới” khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới Mỹ và Trung Quốc vẫn đang xung đột thương mại.

Theo ông, hai quốc gia này cần phải là rường cột cơ bản cho một thế giới thống nhất, và không là điểm bắt đầu của sự chia rẽ không một ai mong muốn. Ông kêu gọi cần  phải nỗ lực xoay chuyển sự đối đầu này theo hướng hợp tác trong những lĩnh vực rộng lớn bao gồm chính trị, kinh tế, quân sự, khoa học và kỹ thuật.

Ông bày tỏ nỗi buồn của mình với cái chết của Tetsu Nakamura – bác sĩ nhân đạo Nhật Bản đã bị bắn chết ở Afghanistan khi một phiến quân tấn công ông và 5 người khác giữa tuần qua. Ông cũng đưa ra lời chia buồn đến gia đình bác sĩ và nhân dân Nhật Bản, đồng thời lên án những cuộc tấn công vào những người cứu trợ nhân đạo. Thực sự không thể chấp nhận được, những cái chết khi đang cứu người lương thiện.

Lê Ninh (theo NHK)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thư ký LHQ kêu gọi các nước can đảm đối diện với biến đổi khí hậu