Theo dõi trên

Tổng thư ký NATO: Tổng thống Mỹ vẫn cam kết với NATO

26/05/2017, 09:29 - Lượt đọc: 78

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng, đầu tư vào quốc phòng cũng là mục tiêu của nhiều nước thành viên.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm qua cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi đi một thông điệp rõ ràng về việc Mỹ cam kết bảo vệ các đồng minh châu Âu. Tuy nhiên, ông Trump cũng thắng thắn yêu cầu các đồng minh phải chi tiêu quốc phòng nhiều hơn.

Không giống như mong đợi trong cuộc gặp đầu tiên của Tổng thống Mỹ với lãnh đạo các nước thành viên NATO tại Bruxelles, Bỉ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã không đưa “những lời có cánh” với các cam kết mạnh mẽ đảm bảo với các đồng minh NATO. Thay vào đó, ông Trump tăng cường cáo buộc các đồng minh NATO chưa chi tiêu đủ quốc phòng. Tổng thống Mỹ cũng cảnh báo sẽ có thêm nhiều các vụ tấn công giống như tại Anh vừa qua nếu các đồng minh không làm nhiều hơn để chấm dứt các nhóm vũ trang này.

                
      
      Tổng thư ký NATO Jens    Stoltenberg. Ảnh: Reuters.

Phát biểu sau cuộc họp, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng,  đầu tư vào quốc phòng cũng là mục tiêu của nhiều nước thành viên.

Ông Jens Stoltenberg nói: "Một số nước thành viên NATO cũng cho  rằng cần phải đầu tư vào quốc phòng, không chỉ để làm hài lòng Mỹ mà vì điều này nằm trong lợi ích của họ. Do đó chúng tôi hoan nghênh tất cả các bước đi theo định hướng đúng đắn này”.

Năm ngoái, Tổng thống Trump cảnh báo từ bỏ các đồng minh của Mỹ tại châu Âu nếu họ không tăng đủ chi tiêu quốc phòng. Mặc dù đã có những tuyên bố nới lỏng lập trường trong các cuộc điện đàm và cuộc gặp với các nhà lãnh đạo phương Tây sau đó, nhưng những từ ngữ mạnh mẽ mà ông Trăm sử dụng trong hội nghị thượng đỉnh hôm qua, khiến dư luận liên tưởng đến cuộc gặp “khó khăn” của ông với Thủ tướng Đức Angela Merkel vào tháng 3 vừa qua, với việc gia tăng sức ép lên Đức đáp ứng các mục tiêu chi tiêu quân sự của NATO.

Tại Hội nghị thượng đỉnh của các nước thành viên NATO tại trụ sở mới được khánh thành hôm qua, các nhà lãnh đạo NATO cũng đưa ra nhiều quyết định quan trọng để đóng góp cho một kế hoạch hành động của khối trong cuộc chiến chống khủng bố và chia sẻ công bằng các chi phí quốc phòng giữa các nước thành viên. NATO đã quyết định thành lập một đơn vị tình báo chống khủng bố trực thuộc Sư đoàn tình báo. Hành động này sẽ giúp tăng cường khả năng chia sẻ thông tin giữa các đồng minh, trong đó có nội dung chia sẻ thông tin về các mối đe dọa từ những chiến binh nước ngoài.

Phạm Hà/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thư ký NATO: Tổng thống Mỹ vẫn cam kết với NATO