Theo dõi trên

Triều Tiên gọi hiệp ước đồng minh Mỹ - Hàn là mưu đồ xâm lược

02/10/2017, 15:35 - Lượt đọc: 79

Bình Nhưỡng đã lên tiếng phê phán hiệp ước quốc phòng Hàn Quốc-Mỹ là một mưu đồ xâm lược Triều Tiên.

Yonhap ngày 2/10 đưa tin, Triều Tiên đã lên án thỏa thuận quốc phòng giữa Hàn Quốc và Mỹ như một kế hoạch hòng xâm chiếm Bình Nhưỡng. Tuyên bố của phía Triều Tiên được đưa ra nhân kỷ niệm 64 năm ngày ký kết hiệp ước này.

                
      
      Lính Mỹ và Hàn Quốc    trong một cuộc tập trận chung. Ảnh: Getty.

Tờ Rodong Sinmun - cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên số ra hôm nay (2/10) đã có bài xã luận gọi hiệp ước quốc phòng chung Mỹ - Hàn là “một hiệp ước chứa đựng mưu đồ hiện thực hóa ảo tưởng xâm lược Triều Tiên”.

Ngày 1/10/2017 đánh dấu tròn 64 năm kể từ khi Mỹ và Hàn Quốc ký kết hiệp ước liên minh. Hiệp ước này được ký ngày 1/10/1953, chỉ hai tháng sau khi cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953 kết thúc bằng một hiệp định đình chiến.

Theo hiệp định, Mỹ và Hàn Quốc phải giúp đỡ lẫn nhau nếu một trong hai nước phải đối mặt với một cuộc tấn công vũ trang từ bên ngoài. Hiệp ước này cũng cung cấp cơ sở pháp lý cho việc triển khai quân đội Mỹ tại Hàn Quốc.

Bài viết với tiêu đề “Hiệp ước chiến tranh xâm lược phải bị loại bỏ không chậm trễ” đăng trên tờ Rodong Sinmun có đoạn nhấn mạnh: “Hiệp ước quốc phòng chung [giữa Mỹ và Hàn Quốc – ND] rõ ràng chứa đựng tham vọng xâm lược liều lĩnh của Mỹ vì hướng tới việc gây ra một cuộc chiến tranh xâm lược Triều Tiên bất kỳ lúc nào”. 

Trên thực tế, hiệp ước này cũng là cơ sở cho các cuộc tập trận chung thường niên giữa hai nước cũng như cho phép Washington duy trì các lực lượng chiến lược ở Hàn Quốc. Theo bài xã luận, những hoạt động này đang gây ra tình hình an ninh nghiêm trọng trên Bán đảo Triều Tiên – nơi mà một cuộc chiến tranh có thể xảy ra bất kỳ lúc này.

Bài viết kết luận rằng cả người dân ở Triều Tiên và Hàn Quốc cũng như ở nước ngoài cần loại bỏ hiệp ước này không chậm trễ và thúc đẩy cuộc đấu tranh dân tộc nhằm “quét sạch lực lượng xâm lược Mỹ khỏi Hàn Quốc”.

Hùng Cường/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên gọi hiệp ước đồng minh Mỹ - Hàn là mưu đồ xâm lược