Theo dõi trên

Triều Tiên nối lại hoạt động tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri

03/05/2017, 16:39

 Một số hình ảnh vệ tinh cho thấy, Triều Tiên đang nối lại hoạt động tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri của nước này.

Theo AFP, hình ảnh vệ tinh do tổ chức 38 North của Mỹ chịu trách nhiệm về việc theo dõi hoạt động của Triều Tiên ghi lại ngày 25/4 cho thấy, nhiều công nhân Triều Tiên bơm nước ra khỏi một đường hầm được cho là được chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân sắp tới.

                
      
      Hình ảnh vệ tinh bãi    thử hạt nhân  Punggye-ri của Triều Tiên. Ảnh: AFP

Ngoài ra, một đám đông khác cũng thường xuyên có mặt tại bãi thử hạt nhânPunggye-ri. Trong khi đó, có cả một vài nhóm đang chơi bóng chuyền- hành động được cho là nhằm che giấu mục đích thực sự của Triều Tiên tại bãi thử này.

“Hiện vẫn chưa rõ hành động trên của phía Triều Tiên cho thấy nước này đã hủy việc thử hạt nhân hay đang chờ để thử hạt nhân hoặc sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân bất kỳ lúc nào”, các chuyên gia tại tổ chức 38 North nhận định.

Cũng theo 38 North, một số hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy Triều Tiên “đang thực hiện những hành động hết sức bất thường nhằm che đậy một kế hoạch nào đó của nước này”.

Trước đó, hồi đầu tháng 4, 38 North đã đưa ra dự đoán “Triều Tiên đã sẵn sàng” cho vụ thử hạt nhân lần thứ 6 và dự đoán vụ thử hạt nhân này sẽ diễn ra trùng thời điểm với ngày sinh cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành.

Dù vụ thử hạt nhân của Triều Tiên cho đến nay vẫn chưa diễn ra nhưng vụ thử tên lửa đạn đạo mới nhất của nước này ngày 29/4 vừa qua cho thấy Triều Tiên vẫn chưa từ bỏ tham vọng hạt nhân và tên lửa của mình. Hơn thế nữa, chính Triều Tiên ngày 1/5 lên tiếng tuyên bố sẽ “thử hạt nhân bất kỳ lúc nào ở bất kỳ địa điểm nào do nhà lãnh đạo Kim Jong-un ra lệnh”.

Trước những động thái khó lường của Triều Tiên, Mỹ đang lên tiếng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cần gia tăng áp lực hơn nữa đối với Triều Tiên. Các nhà ngoại giao Mỹ cho biết, họ đã thảo luận với Trung Quốc về khả năng áp đặt thêm các lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên.

Trong vòng 11 năm qua, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã 6 lần áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên. Lần gần đây nhất là vào tháng 11, trong đó Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cấm Triều Tiên xuất khẩu than đá đến các nước khác.

Trần Khánh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên nối lại hoạt động tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri