Theo dõi trên

Triều Tiên sẵn sàng đáp trả bất cứ cuộc tấn công hạt nhân nào từ Mỹ

15/04/2017, 10:40 - Lượt đọc: 82

Quan chức cấp cao thứ hai của CHDCND Triều Tiên ngày 15/4 tuyên bố nước này đã sẵn sàng đáp trả bất cứ cuộc tấn công hạt nhân nào từ Mỹ.

Phát biểu tại một buổi lễ ngay trước thềm cuộc diễu binh kỷ niệm 105 ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành (Kim Il-sung) hôm nay (15/4), ông Choe Ryong-Hae, Phó Chủ tịch Ủy ban quân sự trung ương Triều Tiên khẳng định: “Chúng tôi đã sẵn sàng đáp trả một cuộc chiến toàn diện bằng một cuộc chiến cũng toàn diện.”

                
      
      Ông Choe Ryong-Hae    (trái) và nhà lãnh đạo Kim Jong0un (phải) trong một sự kiện. Ảnh:    HuffingtonPost.

“Chúng tôi sẵn sàng đáp trả bằng các vụ tấn công hạt nhân theo cách riêng của chúng tôi chống lại các cuộc tấn công hạt nhân”, ông Choe Ryong-Hae cho biết.

Tuyên bố đưa ra trong bối cảnh sáng 15/4, Triều Tiên đã tiến hành lễ diễu binh rầm rộ phô trương sức mạnh nhân kỷ niệm 105 năm ngày sinh của cố chủ tịch Kim Nhật Thành.

Trước ngày 15/4 – thời điểm Triều Tiên kỷ niệm 105 năm ngày sinh cố lãnh đạo Kim Nhật Thành, có nhiều động thái ở nước này khiến thế giới lo ngại Triều Tiên có thể tiến hành một “sự kiện trọng đại”.

Theo hãng tin Reuters (Anh), các nhà báo nước ngoài ở Triều Tiên được thông báo chuẩn bị tinh thần cho một sự kiện “trọng đại” vào ngày 15/4. Triều Tiên không đưa thêm chi tiết gì về sự kiện này cũng như không nói liệu nó có liên quan gì tới tình hình chính trị hiện nay trên bán đảo Triều Tiên hay không.

Nhân lễ kỷ niệm sinh nhật ông Kim Nhật Thành năm nay, có chừng 200 nhà báo tham dự đưa tin. Trước đây, Triều Tiên cũng từng nói báo chí chuẩn bị cho các sự kiện đặc biệt diễn ra vào ngày này nhưng không có gì lớn xảy ra vào ngày đó.

Tuy nhiên, bối cảnh bán đảo Triều Tiên những ngày gần đây dường như khác hẳn những năm trước và dường như Triều Tiên đang chuẩn bị thực hiện “sự kiện trọng đại” đó.

Theo kênh CNN, trang web 38 North chuyên phân tích tình hình Triều Tiên (thuộc Viện Mỹ-Hàn, Đại học Johns Hopkins) ngày 12/4 cho biết bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên đã sẵn sàng cho một vụ thử hạt nhân thứ sáu.

Trong khi đó, Pravda (Nga) đưa tin, ngày 12/4, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra lệnh cho hơn 600.000 người, khoảng 25% dân số thành phố Bình Nhưỡng sơ tán khẩn cấp. Điều này làm dấy lên lo ngại Triều Tiên đang chuẩn bị cho chiến tranh.

Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV ngày 14/4 đưa tin, Hãng hàng không Air China của Trung Quốc thông báo hãng này sẽ tạm ngừng các chuyến bay trên chặng Bắc Kinh - Bình Nhưỡng kể từ ngày 17/4 tới.

Quyết định được đưa ra sau thông tin về hoạt động tại khu vực bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên, một dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng có thể sẵn sàng tiến hành một vụ thử hạt nhân trước sự kiện kỷ niệm lần thứ 105 ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành vào 15/4.

Diệu Hương/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên sẵn sàng đáp trả bất cứ cuộc tấn công hạt nhân nào từ Mỹ