Theo dõi trên

Trung Á cùng nhau hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng và du lịch

19/05/2019, 10:32 - Lượt đọc: 24

BTO - Nhật Bản và 5 quốc gia Trung Á vừa tán thành mạnh mẽ việc hợp tác xây dựng cơ sở hạ tầng và du lịch trong khu vực. Trước đó, ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono đã đến Cộng hòa Tajikistan để tham gia cuộc gặp gỡ với người đồng cấp nước này và một số nước Trung Á khác Uzbekistan, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Turkmenistan. Đây không phải là cuộc gặp gỡ đầu tiên của họ mà thường xuyên kể từ năm 2004 giữa lúc bộ dạng kinh tế Trung Quốc gia tăng trong khu vực. Lần gặp gỡ thứ 7 này tổ chức tại thủ đô  Dushanbe của Tajikistan – quốc gia nằm giáp Afghanistan.

Nhật Bản hy vọng siết chặt quan hệ với các quốc gia Trung Á giàu tài nguyên, nơi có hàng xóm Trung Quốc và Nga. Tại cuộc gặp gỡ các bộ trưởng tái khẳng định cam kết đẩy mạnh những dự án hạ tầng đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế đảm bảo minh bạch và lành mạnh tài chính. Họ cũng tán thành cùng nhau cải thiện môi trường kinh doanh ở Trung Á. Xúc tiến du lịch trong khu vực, hỗ trợ nhân sự và giới thiệu kế hoạch mới, trong đó có vấn đề thị thực để người dân có thế đến thăm quan bất cứ quốc gia nào.

Ngoại trưởng Nhật Bản Kono cho biết, các ngoại trưởng thông qua kế hoạch hành động theo dõi tiến trình phát triển trong lĩnh vực du lịch cũng như nông nghiệp, giao thông vận tải và lĩnh vực phân phối. Nhật Bản sẽ làm việc với 5 nước dựa trên kế hoạch hành động này.

Cũng tại buổi gặp gỡ, ngoại trưởng đã nói với người đồng cấp Afghanistan Salahuddin Rabban, Nhật Bản sẵn sàng giúp khôi phục hòa bình ở Afghanistan. Đồng thời tác động cộng đồng quốc tế giúp Afghanistan khôi phục hòa bình, tự chủ và ổn định. Ông kêu gọi Afghanistan tổ chức bầu cử tổng thống, đã bị hoãn hai lần, và thiết lập an ninh vốn đang xấu đi vì lực lượng chống chính phủ  bao gồm IS và phiến quân Taliban thực hiện những cuộc tấn công khủng bố. Ngoại trưởng Afghanistan đáp lại, quốc gia ông sẽ làm việc hướng đến tổ chức cuộc bầu cử và thực hiện tiến trình hòa bình.

Lê Ninh (theo NHK)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Á cùng nhau hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng và du lịch