Theo dõi trên

Trung-Nhật khôi phục đàm phán về cùng khai thác khí đốt ở biển Hoa Đông

24/10/2018, 14:03

2 bên cũng dự kiến lần đầu tiên thảo luận về cơ chế liên lạc để phòng tránh những va chạm đáng tiếc trên biển và trên không vào cuối năm nay.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ nhất trí khôi phục đàm phán về một hiệp định cùng khai thác khí đốt ở biển Hoa Đông.

                
      
      Thủ tướng Nhật Bản    Shinzo Abe (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: SCMP)

Theo kế hoạch, Thủ tướng Shinzo Abe sẽ bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc vào ngày mai (25/10) và hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Khắc Cường vào ngày 26/10. Nhật Bản và Trung Quốc đã nhất trí cùng hợp tác khai thác các mỏ khí đốt trong khu vực vào năm 2008 nhưng đàm phán đã bị ngưng trệ từ đó.

Hai bên cũng dự kiến sẽ quyết định tiến hành hội nghị hàng năm lần thứ nhất vào cuối năm nay về cơ chế liên lạc để phòng tránh những va chạm đáng tiếc trên không hoặc trên biển. Lãnh đạo 2 nước có thể sẽ nhất  trí thúc đẩy sự hợp tác giữa các công ty mà vẫn đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế.

Hai nước cũng muốn tiến tới ký các hiệp định cho phép hai bên chuyển giao các nghi can tội phạm và những người bị kết án phạt tù.

Trần Nga/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung-Nhật khôi phục đàm phán về cùng khai thác khí đốt ở biển Hoa Đông