Theo dõi trên

Trung Quốc: ASEAN tiếp tục là đối tác thương mại số 1

14/07/2020, 15:59 - Lượt đọc: 23

ASEAN được đánh giá là điểm sáng khi tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng và vị trí đối tác thương mại số 1 của Trung Quốc.

6 tháng đầu năm nay, ASEAN tiếp tục là điểm sáng khi giữ vững vị trí số 1 trong số các đối tác thương mại của Trung Quốc, trong đó quy mô xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc đứng đầu trong khối ASEAN.

Ông Lý Khôi Văn, người phát ngôn Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Ảnh: SCIO.

Tổng cục Hải quan Trung Quốc hôm nay (14/7) vừa công bố số liệu thông kế cho thấy, 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất nhập khẩu của nước này đạt 14.240 tỷ nhân dân tệ (gần 2.030 tỷ USD), giảm 3,2% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, đáng chú ý, sau thời gian dài giảm sút do tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, cả kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu của Trung Quốc đều đã tăng trưởng dương trở lại trong tháng 6, với mức tăng chung là 5,1%, trong đó xuất khẩu tăng 4,3%, nhập khẩu tăng 6,2%.

ASEAN được đánh giá là điểm sáng khi tiếp tục giữ vững đà tăng trưởng và vị trí đối tác thương mại số 1 của Trung Quốc. 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch mậu dịch 2 chiều giữa ASEAN và Trung Quốc đạt 2.090 tỷ nhân dân tệ (gần 290 tỷ USD), tăng 5,6%, chiếm 14,7% tổng kim ngạch thương mại của nước này.

Theo ông Lý Khôi Văn, người phát ngôn Tổng cục Hải quan Trung Quốc, hai bên có được sự tăng trưởng ấn tượng này là nhờ vào 3 yếu tố. Thứ nhất, công nghiệp chế tạo điện tử giữa Trung Quốc và ASEAN có mối liên hệ chặt chẽ, giúp xuất nhập khẩu các mặt hàng này liên tục tăng mạnh, đặc biệt là giữa Trung Quốc với Việt Nam, Malaysia và Singapore. Hai là, xuất nhập khẩu giữa nước này với Việt Nam, Malaysia và Thái Lan tăng trưởng ổn định, đóng góp tới 5,7 điểm % trong tổng thể thương mại giữa hai bên. Ba là, Nghị định thư nâng cấp Khu thương mại tự do Trung Quốc - ASEAN có hiệu lực toàn diện, thúc đẩy thương mại hàng nông sản giữa hai bên tăng nhanh.

Trong đó, thương mại giữa Việt Nam với Trung Quốc đã đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng chung giữa Trung Quốc và ASEAN.

Ông Lý Khôi Văn cho biết: "6 tháng đầu năm nay, xuất nhập khẩu giữa Trung Quốc và Việt Nam tăng trưởng 18,1%, đứng đầu về quy mô trong các quốc gia ASEAN, cao hơn 12,5 điểm % so với mức tăng thương mại tổng thể với ASEAN”.

ASEAN cũng là đối tác duy nhất có kim ngạch mậu dịch 2 chiều tăng trưởng dương với Trung Quốc trong số 3 đối tác hàng đầu của nước này gồm ASEAN, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ. Trong đó, thương mại giữa Trung Quốc và EU giảm 1,8%, với Mỹ giảm 6,6%. Ngoài ra, thương mại giữa Trung Quốc và các nước thuộc "Vành đai và Con đường" cũng giảm nhẹ 0,9%.

Bích Thuận/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc: ASEAN tiếp tục là đối tác thương mại số 1