Theo dõi trên

Trung Quốc cảnh báo về bệnh lạ “chết chóc hơn Covid-19” ở Kazakhstan

10/07/2020, 11:12 - Lượt đọc: 23

Đại sứ quán Trung Quốc ở Kazakhstan cảnh báo về “bệnh viêm phổi lạ" có tỷ lệ tử vong cao hơn Covid-19 sau khi nước này ghi nhận số ca tăng vọt từ tháng 6

"Tỷ lệ tử vong của căn bệnh này còn cao hơn dịch bệnh Covid-19 do virus SARS-CoV-2 gây nên. Các cơ quan y tế của Kazakhstan đang tiến hành các cuộc nghiên cứu so sánh về loại virus gây viêm phổi này, song vẫn chưa xác định được virus đó là gì", Đại sứ quán Trung Quốc cho hay.

                
      
      Lấy mẫu xét nghiệm    Covid-19 ở Almaty, thành phố lớn nhất Kazakhstan. Ảnh: AFP

Trong khi Đại sứ quán Trung Quốc miêu tả căn bệnh trên là "viêm phổi lạ" thì các quan chức và truyền thông Kazakhstan chỉ gọi đó là bệnh viêm phổi.

Hiện vẫn chưa rõ vì sao Đại sứ quán Trung Quốc miêu tả đây là căn bệnh “lạ” và họ đã có thông tin gì về căn bệnh viêm phổi này hay chưa.

Trang web của Đại sứ quán Trung Quốc tại Kazakhstan dẫn các bài báo địa phương cho hay, các tỉnh Atyrau, Aktobe và thành phố Shymkent ghi nhận sự gia tăng đáng kể các trường hợp bị viêm phổi từ giữa tháng 6.

Đại sứ quán Trung Quốc thông tin rằng đến nay đã có gần 500 ca viêm phổi tại 3 nơi, trong đó hơn 30 người trong tình trạng nghiêm trọng.

Kazakhstan có 1.772 ca tử vong vì viêm phổi trong nửa đầu năm nay, trong đó, chỉ riêng trong tháng 6 đã có 628 người chết vì căn bệnh này, bao gồm cả một số người Trung Quốc.

Saule Kisikova, trưởng cơ quan y tế tại thủ đô Nur-Sultan nhận định với hãng thông tấn Kazinform rằng: "Khoảng 300 người được chẩn đoán bị viêm phổi nhập viện mỗi ngày". Cơ quan này cũng cho biết có 1.700 ca viêm phổi trên toàn quốc vào tháng 6, nhiều hơn gấp 2 lần con số vào cùng kỳ năm ngoái.

Kazakhstan đã thông báo lệnh khẩn cấp toàn quốc ngày 16/3 để đối phó với sự lây lan của Covid-19. Lệnh phong tỏa đã được dỡ bỏ ngày 11/5 nhưng các lệnh hạn chế và các biện pháp cách ly đã được tái áp đặt ở một số khu vực sau khi các ca mắc tăng lên.

Cuối tháng trước, các nhà chức trách cảnh báo về sự gia tăng các ca viêm phổi. Kisikova cho biết mỗi ngày xuất hiện khoảng 600 bệnh nhân có các triệu chứng viêm phổi, cao hơn nhiều so với con số 80 ca/ngày trước khi Covid-19 bắt đầu bùng phát.

"Mỗi ngày, từ 350 - 400 bệnh nhân nhập viện hoặc do mắc Covid-19 hoặc do bị viêm phổi".

Kiều Anh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc cảnh báo về bệnh lạ “chết chóc hơn Covid-19” ở Kazakhstan