Theo dõi trên

Trung Quốc “đau đầu” xử lý rác thải chuyển phát nhanh

16/08/2019, 08:52 - Lượt đọc: 90

Trong những năm gần đây, cùng với sự phổ biến của thương mại điện tử, ngành chuyển phát nhanh cũng phát triển chóng mặt ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, kèm theo đó là vấn nạn rác thải của ngành này. Mặc dù các cấp các ngành ở nước này đã có nhiều nỗ lực và đưa ra nhiều quy định để kịp thời chấn chỉnh, song hiệu quả vẫn chưa được như mong muốn.

                
      
      Bưu kiện chuyển phát    nhanh đang được xử lý ở Trung Quốc. Ảnh: Nhân dân Nhật báo.

Theo số liệu thống kê, năm 2018, tổng số lượng bưu kiện chuyển phát nhanh ở Trung Quốc là hơn 50 tỷ kiện, một con số khổng lổ, tăng hơn cùng kỳ 26,6%. 6 tháng đầu năm 2019, tiếp tục tăng 25,7% với gần 28 tỷ kiện.

Cùng với sự tăng trưởng chóng mặt của dịch vụ chuyển phát nhanh, số lượng bao bì được sử dụng trong ngành này, như: túi ni lông, hộp giấy cũng tăng đáng kể, gây áp lực lớn cho bảo vệ môi trường. Việc sử dụng các chất liệu có thể tiêu hủy và tái sử dụng đã được đề cập nhiều ở Trung Quốc trong vài năm trở lại đây, nhưng hiệu quả chưa cao.

Hiện nay, một số doanh nghiệp Trung Quốc đã nghiên cứu sản xuất các loại bao bì có thể sử dụng nhiều lần, cũng như thiết lập hệ thống thu hồi bao bì, song theo ông Mã Tuấn Khải, Phó chủ tịch Hiệp hội chuyển phát nhanh tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc, tỷ lệ thu hồi bao bì của ngành này vẫn chưa đến 20%.

Lý giải về điều này, ông Mã Tuấn Khải cho biết: "Thứ nhất, quan niệm về vấn đề này chưa hình thành. Dù là các cửa hàng, doanh nghiệp chuyển phát nhanh hay người tiêu dùng, đều cần nâng cao nhận thức về việc đóng gói bao bì xanh. Thứ hai, khi đưa vào vận hành giá thành khá cao, như băng dính có thể tiêu hủy giá thành cao gấp 5 lần trở lên so với băng dính thường. Thứ ba, hệ thống thu hồi tái sử dụng chưa được thiết lập”.

Theo mục tiêu của Trung Quốc, ngành bưu chính nước này sẽ phải tiến hành một cuộc "đại cách mạng" trong phương thức sản xuất đối với dịch vụ chuyển phát nhanh, để đến năm 2020 đạt kết quả rõ rệt trên ba phương diện: đóng gói bao bì xanh, giảm số lượng bao bì và bao bì có thể tái sử dụng nhiều lần.

PV/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc “đau đầu” xử lý rác thải chuyển phát nhanh