Theo dõi trên

Trung Quốc: Hàn Quốc đã “dội nước lạnh” vào quan hệ Trung-Hàn

07/08/2017, 10:26

Hàn Quốc đã “dội nước lạnh” vào quan hệ Trung-Hàn khi quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD trên lãnh thổ nước này.

Theo Yonhap, tuyên bố trên được Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đưa ra trong cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc Kang Kyung-wha ngày 6/8. Ông Vương Nghị nêu rõ: “Chính phủ Hàn Quốc vội vã ra quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). Quyết định này đã “dội gáo nước lạnh” vào mối quan hệ đang tiến triển tốt đẹp giữa hai nước”.

                
      
      Hệ thống THAAD. Ảnh:    Reuters

“Tôi nghĩ ràng, điều này là rất đáng tiếc, Ngoại trưởng Trung Quốc nói và bày tỏ hy vọng các cuộc đàm phán song phương sẽ là dịp tốt để hai bên có thể cải thiện quan hệ trong tương lai.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha nhắc lại quan điểm của nước này rằng, việc triển khai hệ thống THAAD là nhằm phòng thủ chống lại các mối đe dọa từ Triều Tiên. Bà Kang Kyung-wha cũng đề xuất Hàn Quốc và Trung Quốc đối thoại nhằm giải quyết bất đồng hiện nay giữa hai bên.

“Đúng là quan hệ giữa hai bên đang vấp phải những thách thức lớn nhưng những thách thức này có thể được giải quyết thông qua đối thoại”, bà Kang Kyung-wha nhấn mạnh.

Theo Ngoại trưởng hai nước, vấn đề THAAD và hạt nhân Triều Tiên trở thành chủ điểm chính trong cuộc gặp kéo dài khoảng 1 giờ giữa hai bên. Dù vẫn chưa thể thu hẹp được bất đồng trong vấn đề THAAD nhưng Hàn Quốc và Trung Quốc vẫn thống nhất sẽ duy trì liên lạc thường xuyên thông qua nhiều kênh khác nhau.

Ngoại trưởng hai nước cũng chia sẻ quan điểm rằng, việc Triều Tiên liên tiếp thử tên lửa đạn đạo liên lục địa hồi tháng 7 đã “gây ra mối đe dọa nghiêm trọng” đối với các nước láng giềng. Cả Trung Quốc và Hàn Quốc đều nhất trí phải tăng cường gấp đôi nỗ lực hiện nay để giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên.

Trước đó, nhằm đáp trả việc Triều Tiên liên tiếp tiến hành 2 vụ thử tên lửa đạn đạo trong tháng 7, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã ra lệnh thiết lập thêm 4 bệ phóng tên lửa thuộc hệ thống THAAD của Mỹ tại nước này.

Trung Quốc lên tiếng phản đối việc này và nhấn mạnh rằng, việc triển khai THAAD tại Hàn Quốc có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích an ninh chiến lược của Trung Quốc. Tuy nhiên, cả Mỹ và Hàn Quốc đều trấn an rằng, hệ thống của họ chỉ nhằm đánh chặn các tên lửa từ Triều Tiên.

Trần Khánh/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc: Hàn Quốc đã “dội nước lạnh” vào quan hệ Trung-Hàn