Theo dõi trên

Trung Quốc kiện Mỹ ra WTO vì đánh thuế pin năng lượng mặt trời

15/08/2018, 10:17

 Trung Quốc tố việc Mỹ vừa trợ cấp các công ty năng lượng tái tạo, vừa áp thuế dòng sản phẩm này nhập khẩu đã làm méo mó thị trường toàn cầu.

Ngày 14/8, Bộ Thương mại Trung Quốc ra thông cáo cho rằng, việc Mỹ quyết định trợ cấp cho ngành năng lượng tái tạo trong nước và áp thuế đối với các sản phẩm nhập khẩu thuộc lĩnh vực này đang bóp méo thị trường toàn cầu và tổn hại đến lợi ích của Bắc Kinh.

                
      
      Một "cánh đồng" pin    năng lượng mặt trời ở California, Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Hồi tháng 1, Mỹ đã thông báo áp các loại thuế mà nước này gọi là “biện pháp bảo vệ” [các doanh nghiệp năng lượng tái tạo trong nước] trong vòng 4 năm. Trong năm đầu tiên, thuế này sẽ lên đến 30% đối với các sản phẩm năng lượng tái tạo nhập khẩu và giảm dần còn 15% trong năm thứ tư.

Trung Quốc đã nộp đơn yêu cầu Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) xác định tính pháp lý của các chính sách của Mỹ. Trong thông cáo trên website chính thức của Bộ Thương mại nước này, Bắc Kinh cho rằng, các biện pháp của Mỹ không chỉ tổn hại đến quyền lợi của Trung Quốc mà còn làm suy yếu thẩm quyền của WTO.

“Sự vi phạm của Mỹ đã làm thị trường toàn cầu của các loại sản phẩm, như là sản phẩm quang điện, méo mó ,một cách khủng khiếp và hủy hoại nghiêm trọng lợi ích thương mại của Trung Quốc, nên việc Trung Quốc sử dụng cơ chế dàn xếp tranh chấp của WTO là điều cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chúng tôi cũng như duy trì quy định thương mại đa phương” – thông cáo nêu rõ.

Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc sử dụng các biện pháp trợ cấp và khả năng sản xuất hàng loạt để giảm giá sâu mặt hàng năng lượng tái tạo khiến các đối thủ cạnh tranh ở Mỹ không thể kinh doanh.

Theo số liệu của Hiệp hội công nghiệp điện quang Trung Quốc (CPIA), sản lượng tấm pin năng lượng mặt trời của Mỹ giảm từ 1,5 gigawatt (GW) năm 2011 xuống còn 1 GW năm ngoái do nhiều doanh nghiệp phá sản.

Ngành sản xuất pin năng lượng mặt trời của Trung Quốc có thể phải đối mặt với làn sóng đóng cửa sau khi cơ quan lập kế hoạch của nhà nước thông báo giới hạn sản lượng trong năm nay ở mức 30 GW, giảm sâu so với mức kỷ lục 53 GW năm 2017.

Diệu Hương/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc kiện Mỹ ra WTO vì đánh thuế pin năng lượng mặt trời