Theo dõi trên

Trung Quốc phản ứng sau khi ông Trump hủy gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều

25/05/2018, 17:31

Trung Quốc hy vọng, Mỹ và Triều Tiên trân trọng những tiến triển tích cực thời gian qua.

Trước việc ngày 24/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hủy cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến sẽ diễn ra trong đầu tháng 6 tới, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay (25/5) lên tiếng kêu gọi các bên coi trọng những tiến triển tích cực thời gian qua, kiên trì thông qua đối thoại giải quyết các vấn đề liên quan, thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên.

                
      
      Người phát ngôn Bộ    Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết, Trung Quốc quan tâm theo dõi sát sao những động thái trong thời gian gần đây xung quanh cuộc gặp Thượng đỉnh của Mỹ và Triều Tiên, cũng như những vướng mắc trong quá trình chuẩn bị.

Trung Quốc nhận thấy cả Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đều thể hiện mong muốn ngồi vào bàn đàm phán  giải quyết vấn đề. Người phát ngôn Lục Khảng cho rằng, xu hướng đối thoại hòa giải xuất hiện trên Bán đảo Triều Tiên trong thời gian gần đây là không hề dễ dàng có được. Đây là thời cơ lịch sử để giải quyết vấn đề thông qua biện pháp chính trị và cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ có tác động quan trọng tới tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Trước việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hủy bỏ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều, đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: "Trung Quốc hy vọng, Mỹ và Triều Tiên trân trọng những tiến triển tích cực thời gian qua, kiên trì, thể hiện thiện chí, cùng nhìn về một hướng, thông qua đối thoại giải quyết các vấn đề khúc mắc, thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên".

Trong khi đó, dư luận Trung Quốc cho rằng quyết định hủy cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều của ông Donald Trump sẽ là đòn giáng mạnh vào cục diện hòa giải đang trên đà phát triển trên Bán đảo Triều Tiên thời gian gần đây.

Cho dù phía Mỹ giải thích như thế nào thì cộng đồng quốc tế cũng sẽ xâu chuỗi hành động trên với việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran. Điều này thể hiện tính tùy tiện, cảm tính của chính phủ Mỹ cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh quốc tế của nước này.

Các chuyên gia cho rằng, quá trình đàm phán giữa hai bên về nội dung cuộc gặp Thượng đỉnh đi vào bế tắc là nguyên nhân chính khiến Tổng thống Donald Trump đưa ra quyết định trên. Việc tổ chức gặp Thượng đỉnh mà không đạt được kết quả nào có thể khiến cục diện thêm bế tắc hơn.

Quyết định trên của Tổng thống Trump vẫn chưa đóng hẳn cơ hội đàm phán giữa hai nước, tuy nhiên, quá trình đàm phán sẽ gặp nhiều khó khăn và trở ngại trong thời gian tới./.

Hà Thắng, Đinh Tuấn/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc phản ứng sau khi ông Trump hủy gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều