Theo dõi trên

Trung Quốc phản ứng trước sự thất vọng của Tổng thống Mỹ

31/07/2017, 15:53

Tổng thống Mỹ Donald Trump thất vọng với Trung Quốc vì đã không giúp giải quyết vấn đề Triều Tiên, trong khi kiếm lời lớn từ thương mại Mỹ-Trung.

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, Trung Quốc không hỗ trợ gì trong việc kiềm chế Triều Tiên, sáng nay (31/7), Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc tuyên bố, không có sự liên quan nào giữa chương trình hạt nhân Triều Tiên với thương mại Trung- Mỹ và do vậy, cần tách bạch 2 khái niệm này.

                
      
      Thứ trưởng Thương mại    Trung Quốc Tiền Khắc Minh. Ảnh: english.mofcom.gov.cn

Hôm 29/7, Tổng thống Mỹ chia sẻ trên Twitter rằng, các nhà lãnh đạo Mỹ trước đây đã sai lầm khi tạo điều kiện cho Trung Quốc kiếm hàng tỷ USD mỗi năm thông qua thương mại và ông thất vọng với Trung Quốc vì đã không giúp giải quyết vấn đề Triều Tiên. Bình luận này được đưa ra sau khi Triều Tiên tuyên bố đã tiến hành vụ thử thành công tên lửa liên lục địa có khả năng vươn tới đất liền Mỹ.

Tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng trước những bình luận cuả Tổng thống Mỹ, Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Tiền Khắc Minh tuyên bố vấn đề hạt nhân Triều Tiên và thương mại Mỹ-Trung là hai lĩnh vực hòan toàn khác nhau và không nên đưa 2 vấn đề này ra thảo luận cùng nhau. Trung Quốc sẽ tiếp tục làm việc với cộng đồng quốc tế để thúc đẩy phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên và Trung Quốc cũng sẵn sàng làm việc với phía Mỹ để cân bằng hơn nữa quan hệ thương mại song phương

Trung Quốc gần đây liên tục tuyên bố, giải quyết vấn đề Triều Tiên không phải là trách nhiệm của riêng Trung Quốc. Cả Mỹ và Triều Tiên cần có bước đi để làm dịu căng thẳng cũng như giải quyết các mối lo ngại của nhau. Trung Quốc cho rằng nước này đã tuân thủ đầy đủ các nghị quyết của Liên Hợp Quốc trừng phạt Triều Tiên, và lên án lệnh trừng phạt đơn phương của Mỹ đối với các công ty Trung Quốc là vô ích.  

Đầu tháng 7, Mỹ và Trung Quốc đã không thể nhất trí các bước đi mới để giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc, làm dấy lên nghi ngờ về sự rạn nứt quan hệ kinh tế giữa 2 nước trong thời gian tới.

Trần Nga/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc phản ứng trước sự thất vọng của Tổng thống Mỹ