Theo dõi trên

Trung Quốc phóng tàu chở hàng đầu tiên lên vũ trụ

20/04/2017, 16:16

Đây là một bước tiến đáng kể nữa Trung Quốc trên hành trình chinh phục không gian và hiện diện lâu dài trên vũ trụ.

Tàu vũ trụ Thiên Châu-1 của Trung Quốc dự kiến được phóng vào lúc 19h41 ngày 20/4 (theo giờ Bắc Kinh) từ bãi phóng Văn Xương, tỉnh Hải Nam nhờ tên lửa đẩy Trường Chinh 7 (CZ-7).

                
      
      Tàu Thiên Châu-1.    Ảnh: CCTV.

Thành công của Thiên Châu-1 trong sứ mệnh lần này sẽ thể hiện năng lực của Trung Quốc trong vận chuyển hàng hóa và tái cấp nhiên liệu cho một trạm vũ trụ.

Với công suất tải 6,5 tấn (bao gồm 2 tấn nhiên liệu), trọng lượng phóng là 13 tấn, Thiên Châu-1 là tàu chở hàng nặng nhất mà Trung Quốc đưa vào không gian. Tàu Thiên Châu-1 dài 10,6m và chu vi tối đa là 3,35m.

                
      
      Bãi phóng Vân Xương.    Ảnh: CCTV

Mục đích chính trong sứ mệnh của Thiên Châu-1 lần này là thực hiện việc tái cấp nhiên liệu khi đang bay trong quỹ đạo cho trạm vũ trụ Thiên Cung-2, nơi hai nhà du hành đã tham gia nhiệm vụ không gian trong một tháng trời hồi tháng 10/2016.

Đây là sứ mệnh không gian có người dài nhất chưa từng có trong lịch sử nghiên cứu vũ trụ của Trung Quốc. Sứ mệnh này đã cung cấp một “nền tảng công nghệ quan trọng” cho việc xây dựng trạm không gian của Trung Quốc, theo Tân Hoa xã.

Thiên Châu-1 sẽ có 3 lần tiếp xúc với Thiên Cung-2 trong vòng 2 tháng. Kết thúc quá trình này, Thiên Châu-1 sẽ tách khỏi Thiên Cung-2 và tiếp tục sứ mệnh tự vận hành trong quỹ đạo kéo dài 3 tháng để thực hiện các thí nghiệm và bài kiểm tra trong quá trình này.

Kết thúc sứ mệnh này, Thiên Châu-1 sẽ khởi động quy trình tự phá hủy khi quay trở lại bầu khí quyển Trái Đất.

Diệu Hương/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc phóng tàu chở hàng đầu tiên lên vũ trụ