Theo dõi trên

Trung Quốc sẵn sàng đưa quan hệ với Hàn Quốc “trở lại đúng hướng”

19/05/2017, 15:17

 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 18/5 tuyên bố, nước này sẵn sàng đưa quan hệ với Hàn Quốc trở lại đúng hướng.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh quan hệ hai nước đã trở nên căng thẳng sau khi Mỹ triển khai Hệ thống phòng tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc.  Phát biểu đưa ra tại cuộc gặp ông Lee Hae-chan, Đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jea-in đang ở thăm Trung Quốc.

                
      
      Đặc phái viên Hàn    Quốc Lee Han-chan (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh:    Reuters.

Theo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, chuyến thăm đã cho thấy mối quan tâm của tân Tổng thống Hàn Quốc đối với các mối quan hệ với Trung Quốc. Và Trung Quốc cũng vậy, nước này cũng rất chú ý đến mối quan hệ song phương giữa hai nước.

Ông Tập nói, Trung Quốc sẵn sàng làm việc với Hàn Quốc để bảo vệ những kết quả hợp tác khó khăn lắm mới đạt được, xử lý đúng đắn các tranh chấp, đưa mối quan hệ Trung- Hàn trở lại bình thường và mang lại lợi ích cho cả hai dân tộc trên cơ sở hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau.

Đặc phái viên Hàn Quốc Lee Hae-chan cũng trao cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình một bức thư tay của Tổng thống Moon Jae-in.

Chuyến thăm Trung Quốc của ông Lee Hae-chan diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc mới đây phản đối mạnh mẽ việc Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối ở Hàn Quốc, cho rằng đây là một mối đe dọa đối với an ninh của Trung Quốc và sẽ không giúp gì cho việc giảm căng thẳng với CHDCND Triều Tiên.

Tuy nhiên, Mỹ và Hàn Quốc đều khẳng định, việc triển khai này thuần túy là vì mục đích phòng vệ trước bất kỳ mối đe dọa nào từ phía Triều Tiên, trong bối cảnh các chuyên gia từ nhiều tháng nay cho rằng, Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân lần thứ 6  bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc. Hai bên cũng đã có những biện pháp trả đũa lẫn nhau về kinh tế, như hạn chế nhập khẩu hay khách du lịch.

Trước khi rời thủ đô Seoul, Đặc phái viên  Hàn Quốc cho biết, tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể gặp nhau vào tháng 7 tới tại Hội nghị cấp cao Nhóm 20 nền công nghiệp phát triển và mới nổi (G20) tại Đức và một cuộc họp riêng rẽ cũng có thể diễn ra vào tháng 8 tới.

Thu Hoài/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc sẵn sàng đưa quan hệ với Hàn Quốc “trở lại đúng hướng”