Theo dõi trên

Trung Quốc sẽ giám sát và kịp thời cảnh báo về virus G4

02/07/2020, 15:02

Theo đại diện của Bộ Nông nghiệp Nông thôn Trung Quốc, virus cúm G4 là một loại của virus cúm A/H1N1, thường gặp trong cúm mùa ở người và cúm lợn.

Các nhà khoa học Trung Quốc cho rằng, khả năng lây lan của virus cúm lợn G4 là có hạn, trong khi các cơ quan chức năng nước này cam kết sẽ giám sát và cảnh báo dịch bệnh liên quan đến virus này.

                
      
      (Ảnh minh họa:    MedioTiempo)

Trong một cuộc trao đổi với báo chí Trung Quốc, giáo sư Lưu Kim Hoa thuộc Đại học Nông nghiệp Trung Quốc khẳng định, đến nay, khả năng lây lan của virus G4 là có hạn, con người sau khi tiếp xúc có thể xuất hiện hiện tượng dương tính kháng thể, nhưng virus khó có thể nhân lên và phát bệnh trong cơ thể người.

Vị giáo sư này cũng là người phụ trách chính nhóm nghiên cứu công bố bài viết về virus cúm lợn G4 có thể gây đại dịch đăng tải trên tạp chí khoa học của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ mới đây.

Ông nhấn mạnh, hiện vẫn chưa đến giai đoạn virus lây truyền từ người sang người. Các số liệu đưa ra là giám sát về huyết thanh, không phải số liệu về virus, cũng không phải đã phân lập được virus G4 trên cơ thể những người làm việc tại các trại nuôi lợn. Phát hiện trong quá trình điều tra cho thấy, mặc dù những người này có kháng thể dương tính với virus, nhưng chưa xuất hiện các triệu chứng cúm rõ rệt, cũng chưa phát hiện thấy các cụm người mắc bệnh trong nhóm đối tượng này.

Trong khi đó, ông Phàn Phúc Hảo, nghiên cứu viên về kiểm tra giám sát chất lượng lợn giống của Bộ Nông nghiệp Nông thôn Trung Quốc cho rằng bài viết về virus G4 chỉ mang tính nhắc nhở, cảnh tỉnh, không đồng nghĩa với việc bùng phát dịch cúm lợn lây sang người.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho biết, theo Bộ Nông nghiệp Nông thôn nước này, virus cúm G4 là một loại của virus cúm A/H1N1, thường gặp trong cúm mùa ở người và cúm lợn. Theo phân tích của các chuyên gia, lượng mẫu xét nghiệm đưa ra trong bài viết không lớn nên không mang tính đại diện. Tuy nhiên, các bộ ngành liên quan và chuyên gia Trung Quốc sẽ tăng cường giám sát, kịp thời cảnh báo và xử lý nếu xảy ra dịch liên quan đến loại virus này.

Bích Thuận/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc sẽ giám sát và kịp thời cảnh báo về virus G4