Theo dõi trên

Trung Quốc tìm kiếm ủng hộ tại BRICS giữa cuộc chiến thương mại

24/07/2018, 14:30

 Các thành viên BRICS nên hợp tác giải quyết những rủi ro mà tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Hôm nay (24/7), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tới thủ đô hành chính Pretoria, bắt đầu chuyến thăm chính thức cấp nhà nước tới Nam Phi - nơi sẽ diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 10 Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) trong 3 ngày tới (từ ngày 25-27/7).

Hình ảnh Chủ tịch Trung Quốc trong chuyến thăm Nam Phi trước đây. Ảnh: SCMP

Ngoài mục đích thúc đẩy mối quan hệ và hợp tác song phương, chặng dừng chân “đặc biệt” tại Nam Phi được nhận định là nơi nhà lãnh đạo Trung Quốc có thể tìm kiếm tiếng nói ủng hộ của các nước thành viên BRICS trong căng thẳng thương mại hiện nay giữa Bắc Kinh và Washington.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang có chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình trong nhiệm kỳ mới, tới một số nước Trung Đông và châu Phi - những khu vực mà Bắc Kinh rất coi trọng trong chính sách đối ngoại của mình nhiều năm trở lại đây.

Sau Các tiểu vương quốc Arập thống nhất, Senegal và Rwanda, chặng dừng chân ngày 24/7 của Chủ tịch Trung Quốc chính là Nam Phi - một thành viên của BRICS. Tại sân bay, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân đã được Ngoại trưởng Nam Lindiwe Sisulu cùng nhiều quan chức cấp cao khác tiếp đón. Dự kiến, ông Tập Cận Bình sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa và tham dự lễ kỷ niệm 20 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Nhận định về chuyến thăm, giới chức và truyền thông Nam Phi đã có những cái nhìn “lạc quan”, khi cho rằng chuyến thăm sẽ đẩy mối quan hệ giữa hai nước lên một tầm cao mới. Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nam Phi Ebrahim Patel cho biết: “Trong 5 năm qua, Nam Phi đã có được sự đầu tư nhiều hơn của các công ty Trung Quốc. Một trong những đầu tư quan trọng nhất mà nền kinh tế Nam Phi có được trong hơn 1 năm qua là việc Trung Quốc đã xây dựng một nhà máy lắp ráp ô tô mới. Điều này có lợi đối với việc xuất khẩu ô tô ra thị trường các nước châu Phi khác, đồng thời cũng là cơ hội để Nam Phi tăng cường khả năng sản xuất ô tô của mình”.

Ngày 23/7, truyền thông Nam Phi cũng đăng tải một bài viết với tựa đề “Cho một kỷ nguyên mới của tình hữu nghị Trung Quốc-Nam Phi”, tập trung vào những kỳ vọng mối quan hệ giữa hai nước sẽ tiếp tục được đẩy mạnh cùng nhiều hợp tác mới trong chuyến thăm lần này của ông Tập Cận Bình.

Không chỉ dừng lại ở việc thúc đẩy mối quan hệ song phương Trung Quốc-Nam Phi, chuyến thăm này của Nhà lãnh đạo Trung Quốc còn được dư luận quốc tế đặc biệt quan tâm bởi Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) lần thứ 10. Giới chức Ngoại giao hàng đầu Trung Quốc mới đây tiết lộ, lời kêu gọi cùng nhau đối phó thuế quan mà Mỹ áp đặt dự kiến sẽ được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra trong hội nghị lần này.

Theo Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Trương Quân, 5 thành viên BRICS, gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi, nên cùng nhau đứng lên chống lại chủ nghĩa bảo hộ thương mại từ phía Mỹ. Các thành viên BRICS nên hợp tác giải quyết những rủi ro mà tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đem lại cho những nền kinh tế mới và thị trường tài chính.

Căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới mở màn từ ngày 6/7 vừa qua, khi mức thuế 25% được chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đối với 818 mặt hàng Trung Quốc chính thức có hiệu lực. Bắc Kinh lập tức đáp trả bằng mức thuế tương tự với 545 sản phẩm nhập khẩu từ Washington. Căng thẳng tiếp tục có dấu hiệu leo thang khi Mỹ sau đó không lâu tuyên bố chuẩn bị áp thêm thuế 10% với 200 tỷ USD hàng hóa của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này.

Đình Nam/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tìm kiếm ủng hộ tại BRICS giữa cuộc chiến thương mại