Theo dõi trên

Trung Quốc “xin” Mỹ cho 100 ngày để chuẩn bị trừng phạt Triều Tiên

22/05/2017, 16:33

Đây là khoảng thời gian trì hoãn trước khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với các công ty của Trung Quốc có dính líu tới Triều Tiên.

Truyền thông Nhật Bản ngày 22/5 đưa tin, hồi tháng 4 vừa qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đề nghị Tổng thống Mỹ Donald Trump cho ông khoảng thời gian 100 ngày để chuẩn bị tăng cường các lệnh trừng phạt Triều Tiên trước khi Washington áp đặt bất cứ lệnh trừng phạt nào đối với các công ty của Trung Quốc có liên hệ với Bình Nhưỡng.

                
      
      Chủ tịch Trung Quốc    Tập Cận Bình (trái) bắt tay Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc    gặp đầu tháng 4/2017. Ảnh: AFP.

Tờ Asahi Shimbun dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, 2 bên đã nhất trí rằng Mỹ sẽ đợi 100 ngày để Trung Quốc tạo áp lực đối với Triều Tiên về các vụ thử hạt nhân và tên lửa gần đây trước khi các công ty của Trung Quốc bị đưa vào danh sách trừng phạt.

Thỏa thuận này được cho là tương tự như kế hoạch 100 ngày để thảo luận về thương mại giữa 2 nước và cũng đã được ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí hồi tháng 4.

Hồi đầu tháng 4, ông Trump cũng đã “úp mở” trong một cuộc phỏng vấn với tờ Finanfial Times rằng Trung Quốc nên dùng ảnh hưởng của nước này đối với Triều Tiên, song cũng nói rõ, Washington đã sẵn sàng để hành động đơn phương nếu không nhận được sự đảm bảo của Bắc Kinh trong vấn đề này.

Chương trình hạt nhân và các vụ thử tên lửa của Triều Tiên đã khiến các nước láng giềng Nhật Bản, Hàn Quốc và các đồng minh của những nước này lo lắng.

Trong khi đó, Trung Quốc lại bày tỏ quan ngại và phản đối quyết định của Hàn Quốc cho Mỹ triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên lãnh thổ nước này với cái cớ là để phòng vệ trước các hoạt động của Triều Tiên.

Tuy nhiên, trong một diễn biến mới xoa dịu căng thẳng giữa các bên, lãnh đạo đảng Dân chủ cầm quyền tại Quốc hội Hàn Quốc Woo Won-shik tuần trước cho biết THAAD vẫn có thể bị trả lại cho Mỹ vì thiếu sự thông qua của Quốc hội.

Diệu Hương/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc “xin” Mỹ cho 100 ngày để chuẩn bị trừng phạt Triều Tiên