Theo dõi trên

Tunisia: Bạo loạn bùng phát một người chết, 800 người bắt giam

14/01/2018, 11:28

Những người biểu tình yêu cầu chính phủ chấm dứt các biện pháp khắc khổ, trong đó có cắt giảm trợ cấp, tăng giá lương thực, tăng thuế và những khoản đóng góp xã hội có hiệu lực từ đầu năm 2018 khi thực thi ngân sách mới.

BTO - Biểu tình “chống thắt lưng buộc bụng” ở Tunisia đã bùng phát thành bạo lực, khiến 1 người chết ở thủ đô Tunis. Bộ Nội địa cho biết, khoảng 800 người đã bắt giam.

         

Họ tụ tập tại các ngân hàng, cửa hàng cửa hiệu và toà nhà trụ sở của Chính phủ.  Đã xảy ra va chạm sau khi sau lực lượng an ninh dùng nhiều biện pháp để giải tán đám đông.

Tunisia là nơi khởi nguồn làn sóng nổi dậy được gọi là Mùa xuân Arab “quét khắp” khu vực Bắc Phi - Trung Đông năm 2011 (từ tháng 12-2010 đến tháng 1-2011).

Quốc gia Bắc Phi này từng được hoan nghênh vì quá trình chuyển đổi dân chủ tương đối trơn tru từ cuộc nổi dậy năm 2011. Tuy nhiên, 7 năm sau cuộc nổi dậy, căng thẳng về những vấn đề liên quan đến kinh tế lại bùng nổ khi chính quyền thất bại trong việc giải quyết các vấn đề đói nghèo và thất nghiệp.

Phe đối lập kêu gọi một cuộc biểu tình khổng lồ vào hôm 12/1 chống lại các biện pháp thắt lưng buộc bụng, vốn làm tăng chi phí sinh hoạt. Họ đã yêu cầu sửa đổi luật về thuế và đóng góp xã hội, cũng như phúc lợi tốt hơn cho các gia đình đang gặp khó khăn.

Lê Ninh (theo NHK)



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tunisia: Bạo loạn bùng phát một người chết, 800 người bắt giam