Theo dõi trên

Ứng viên hàng đầu cho ghế Tổng thống Pháp muốn tấn công quân sự Syria

07/04/2017, 14:20 - Lượt đọc: 29

Emmanuel Macron, ứng cử viên hàng đầu hiện nay cho ghế Tổng thống Pháp tuyên bố ủng hộ can thiệp quân sự vào Syria chống chính quyền ông Assad.

Tuyên bố này được ông Macron đưa ra khi tham dự vào chương trình tranh luận chính trị trực tiếp vào tối 6/4 trên kênh truyền hình France 2 của Đài Truyền hình quốc gia Pháp.

                
      
      Ứng viên hàng đầu cho    ghế Tổng thống Pháp Emmanuel Macron muốn tấn công quân sự Syria.Ảnh:    Reuters.

Theo ông Macron, nếu vụ tấn công bằng vũ khí hoá học nhằm vào dân thường tại Syria gần đây được chứng minh là do quân đội của chính quyền Tổng thống Basahr al-Assad thực hiện thì cần phải có hành động quân sự để trừng phạt.

Tuy nhiên, ông Macron cũng cho rằng giải pháp thích hợp nhất là việc can thiệp quân sự chống lại chính quyền ông Assad được thực hiện dưới một Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Ngoài việc ủng hộ tấn công quân sự, ông Macron cũng cho rằng ưu tiên lớn nhất của Pháp là tiêu diệt tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS rồi sau đó mới đến chuyện tìm giải pháp chính trị cho Syria, trong đó phải loại bỏ vai trò của ông al-Assad.

Các phát biểu của ông Macron gây chú ý không chỉ trong bối cảnh Mỹ vừa phát động tấn công quân sự nhằm vào Syria mà còn bởi hiện tại ông này được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu cho chiếc ghế Tổng thống Pháp trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong 3 tuần tới.

Ông Macron được đa số dự đoán sẽ là 1 trong 2 người chiến thắng ở vòng 1, cùng bà Marine Le Pen của đảng cực hữu Mặt trận quốc gia, và sau đó sẽ chiến thắng ở vòng 2 để trở thành Tổng thống mới của Pháp.

Ngoài ra, tuyên bố của ông Macron cho thấy giới chính trị gia Pháp vẫn giữ quan điểm rất cứng rắn đối với vấn đề Syria. Pháp là quốc gia phương Tây có thái độ quyết liệt nhất với chính quyền của ông Assad trong vài năm qua.

Năm 2014, Tổng thống Pháp, Francois Hollande từng đề nghị tấn công quân sự vào Syria sau vụ quân đội của ông Assad bị cáo buộc dùng vũ khí hoá học tấn công dân thường. Tuy nhiên, kế hoạch này bị chính quyền Mỹ của cựu Tổng thống Barack Obama bác bỏ vào phút chót.

Quang Dũng/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng viên hàng đầu cho ghế Tổng thống Pháp muốn tấn công quân sự Syria