Theo dõi trên

Vấn đề người tị nạn làm nóng nghị trường Australia

13/02/2019, 15:46

Vấn đề người nhập cư đang làm Quốc hội Australia nóng lên khi cơ quan này mới bắt đầu những ngày làm việc đầu tiên trong năm 2019.

Được coi là một trong những vấn đề mấu chốt trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới, cả chính phủ liên minh và Công đảng đối lập đang tung ra những đòn hiểm nhằm giành ưu thế.

                
      
      Thủ tướng Australia    Morrison. Ảnh: News.com

Hôm nay (13/2), bất chấp sự phản đối của Chính phủ thiểu số, Công đảng đối lập đã nhận được sự ủng hộ tại Thượng viện Australia để thông qua điều luật cho phép bác sỹ có tiếng nói trong việc quyết định liệu có đưa người tị tạn vào trong lãnh thổ Australia để chữa bệnh. Trước đó, ngày 12/2, Công đảng cũng đã giành thắng lợi khi nhận được sự ủng hộ sít sao tại Hạ viện đối với dự luật mang ý nghĩa nhân đạo này.

Phát biểu sau khi dự luận được Thượng viện thông qua, nghị sỹ độc lập Kerryn Phelps, người ủng hộ mạnh mẽ dự luận này cho biết: “Chúng tôi muốn rằng những người tị nạn bị ốm nặng tại đạo Manus và Nauru mà không thể có được sự chăm sóc y tế cần thiết tại hai trại tị nạn này có thể được đưa vào Australia để kịp thời chữa trị”.

Đây là thắng lợi lớn đầu tiên của Công đảng đối lập trước Chính phủ thiểu số của Thủ tướng Scott Morrison trong những ngày làm việc đầu tiên của Quốc hội Australia trong năm 2019.

Để nhanh chóng thoát thoải tình trạng uy tín đang bị ảnh hưởng nặng nề do thất bại trong việc ngăn cản Quốc hội thông qua dự luật, Thủ tướng Morrison cũng đã tung ra quân bài của mình nhằm thể hiện sự quan điểm và sự chủ động của mình trong vấn đề nhiều tranh cãi này. Đó là một chương trình mới thắt chặt việc kiểm soát biên giới để hạn chế người tị nạn cùng với đó là tuyên bố sẽ mở cửa trở lại trung tâm giam giữ người tị nạn trên đảo Chrismas.

Thủ tướng Morrison nói: “Chúng tôi đã thông qua việc mở cửa trở lại trại tị nạn trên đảo Chrismas để cùng lúc giải quyết những người tị nạn sẽ tới Australia trong thời gian tới và để biến nó thành điạ điểm trung chuyển”.

Động thái liên tiếp của Công đảng đối lập và Chính phủ của Thủ tướng Morrison trong hai ngày làm việc đầu tiên vừa qua của Quốc hội Australia cho thấy sự quyết liệt của các bên trong việc tranh giành ảnh hưởng trước cử tri. Chưa rõ là Công đảng đối lập và Chính phủ của Thủ tướng Scott Morrison sẽ có thể đi tới đâu với những động thái mới này song điều có thể thấy rõ là cả hai bên đã sẵn sàng cho cuộc đối đầu không khoan nhượng trong mùa bầu cử sắp tới.

Việt Nga/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vấn đề người tị nạn làm nóng nghị trường Australia