Theo dõi trên

Vụ sát hại ông “Kim Jong-nam”: Mỹ khen Malaysia, chê Triều Tiên

09/03/2017, 14:03

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ cho rằng, cảnh sát Malaysia đã có cuộc điều tra chuyên nghiệp vụ sát hại người được cho là ông Kim Jong-nam.

The Star ngày 9/3 đưa tin, Mỹ đã tuyên bố sẽ mạnh mẽ ủng hộ Malaysia trong việc giải quyết vụ sát hại công dân Triều Tiên mang hộ chiếu Kim Chol, người được cho là ông Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại sân bay Quốc tế Kuala Lumpur hôm 13/2; đồng thời cho rằng, các hành động của Triều Tiên liên quan đến vụ việc này là “rất đáng bị chỉ trích”.

                
      
      Trợ lý Ngoại trưởng    Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel.    (Ảnh: Hùng Cường)

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel cho rằng, cảnh sát Malaysia đã tiến hành một cuộc điều tra chuyên nghiệp và ấn tượng vụ sát hại Kim Chol dựa trên sự thật.

“Tôi muốn bày tỏ sự tôn trọng và ngưỡng mộ của chúng tôi đối với tính chuyên nghiệp của các cơ quan thực thi pháp luật Malaysia, những người đã nhanh chóng bắt tay vào việc khi vụ sát hại xảy ra”,  ông Russel nói.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel sẽ rời khỏi chức vụ tại Bộ Ngoại giao Mỹ vào cuối tuần này và tiếp tục làm việc với tư cách là thành viên cấp cao của Viện Chính sách Xã hội châu Á (ASPI).

Nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ cũng mạnh mẽ chỉ trích những động thái của Bình Nhưỡng sau vụ sát hại, trong đó có cả quyết định đẩy căng thẳng ngoại giao giữa Triều Tiên và Malaysia lên cao trào khi cấm người Malaysia rời khỏi Triều Tiên.

Ông Russel cho rằng, Bộ Ngoại giao Malaysia hành động theo quyền hạn khi tuyên bố trục xuất đại sứ Triều Tiên Kang Chol trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai nước.

“Căng thẳng ngoại giao hiện nay giữa Malaysia và Triều Tiên là điều đáng tiếc nhưng tôi hoàn toàn hiểu hành động của Bộ Ngoại giao và Thủ tướng Malaysia khi thực hiện quyền của họ theo Công ước Vienna”, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương nói.

Ông Russel cũng chia sẻ mối quan ngại của Chính phủ Malaysia về quyền lợi hợp pháp của công dân Malaysia đang mắc kẹt ở Triều Tiên vì lệnh cấm xuất cảnh tạm thời.

“Mỹ là một ví dụ điển hình, khi thật không may, chúng tôi từng có những công dân bị bắt ở Triều Tiên. Tôi chỉ có thể hy vọng có một giải pháp nhanh chóng và thỏa đáng cho các vấn đề giữa Malaysia và Triều Tiên”, ông Russel nói.

Công dân Triều Tiên mang hộ chiếu ngoại giao tên Kim Chol chết hôm 13/2 sau khi bị hai phụ nữ tấn công tại sân bay quốc tế ở Kuala Lumpur, Malaysia. Giới chức Hàn Quốc và Malaysia tin rằng, Kim Chol chính là ông Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Trong khi đó, Bình Nhưỡng cho đến nay chỉ khẳng định người chết có tên Kim Chol.

Quan hệ ngoại giao Malaysia và Triều Tiên trở nên căng thẳng liên quan đến nghi án Kim Jong-nam. Hai bên trục xuất Đại sứ của nhau. Bình Nhưỡng hôm 7/3 đã cấm công dân Malaysia rời khỏi Triều Tiên, trong khi Kuala Lumpur cũng ra lệnh cấm tương tự và phong tỏa Đại sứ quán Triều Tiên.

Hùng Cường/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ sát hại ông “Kim Jong-nam”: Mỹ khen Malaysia, chê Triều Tiên