Theo dõi trên

Bình Thuận cần hướng đến thể thao Olympic

21/09/2017, 08:43 - Lượt đọc: 18

BT- SEA Games 29 vừa qua chứng kiến sự lột xác hoàn toàn của thể thao Việt Nam ở các môn thể thao đỉnh cao của Olympic. Từ đó, thể thao Bình Thuận cũng cần nhìn lại mình trong quy hoạch và phát triển thể thao thành tích cao.

                
   Judo Bình Thuận cần được quan tâm phát    triển hơn.

Môn Olympic lên ngôi

45 môn thể thao mà chủ nhà Malaysia đưa vào chương trình thi đấu thì chỉ có 32 môn thuộc hệ thống Olympic. Việt Nam tham gia 18/32 môn này. Trong tổng số 58 HCV mà thể thao Việt Nam đạt được, có đến 51 HCV thuộc nhóm các môn thi Olympic (tỷ lệ 88%, cao nhất đại hội, Indonesia xếp thứ hai với 79%). Tỷ lệ các môn Olympic mà Việt Nam có số lượng HCV cao lần lượt là điền kinh (17HCV), bơi lội (10), thể dục dụng cụ (5), đấu kiếm (3), xe đạp, taekwondo (2), các môn bóng bàn, bắn cung, judo, bắn súng, bóng đá (1) … Ngay với karatedo, môn thể thao sẽ chính thức được đưa vào Olympic Tokyo 2020, thì Việt Nam cũng đã đạt 5 HCV. Điều này cho thấy những thành quả đầu tiên của việc chuyển mục tiêu chiến lược trong thể thao, từ nhiệm vụ “đi tắt đón đầu” với các môn dễ kiếm vàng trong khu vực như pencatsilat, cầu mây, đá cầu, wushu…sang các môn nằm trong hệ thống thi đấu của Olympic.

Lật lại lịch sử, sau khi Đoàn thể thao Việt Nam chỉ đạt 1 HCV tại Đại hội Thể thao châu Á (Asiad) lần thứ 16 tại Quảng Châu, Trung Quốc năm 2010, đứng thứ 6 trong khu vực Đông Nam Á, trong khi các kỳ SEA Games liên tiếp lại luôn nằm trong top 3. Trước thực tế nhiều môn thể thao và nội dung thi đấu của SEA Games không thuộc chương trình của Asiad và Olympic, nhiều chuyên gia cho rằng: thành tích tại khu vực là ảo, không phản ánh đúng thực trạng phát triển thể thao thành tích cao của thế giới. Mà nếu tiếp tục, Việt Nam sẽ dậm chân tại chỗ, không phát triển mạnh. 

Bình Thuận nhìn lại từ SEA Games 29

Với Bình Thuận, tại SEA Games 29 vừa qua, có 3 VĐV tham gia thành phần đoàn thể thao Việt Nam là Nguyễn Tấn Công (môn Judo), Nguyễn Thành Nhân (bóng rổ nam) và Nguyễn Thị Lệ Kim (taekwondo). Lệ Kim cùng đồng đội đạt huy chương vàng nội dung quyền đồng đội nữ, Công đạt huy chương bạc đối kháng 73kg nam, còn Nhân không đạt huy chương nhưng cùng đồng đội lần đầu tiên đứng thứ 6/9 đội, thi đấu sòng phẳng trước Indonesia và Singapore.

Xét về thành tích, Lệ Kim là cao nhất. Nhưng SEA Games 29 là lần đầu tiên nội dung quyền của taekwondo được đưa vào thi đấu, các kỳ Asiad và Olympic thì chắc chắn không có. Do đó, nhiều quốc gia không chú trọng đầu tư nội dung này. Trong khi nội dung đối kháng của taekwondo có đến 16 bộ huy chương chia đều cho nam và nữ ở Asiad và 8 bộ huy chương cho Olympic.

Đáng mừng nhất là thành tích huy chương bạc của Nguyễn Tấn Công. Nội dung đối kháng nam 73kg luôn luôn có mặt trong các kỳ Asiad và Olympic. Thống kê từ năm 1964 đến nay, có đến 7/13 nhà vô địch Olympic của nội dung này là người Đông Á. Điều này chưa có ai lý giải nhưng nhận định chung của giới chuyên môn là hợp với thể hình nhỏ con, lỳ đòn và khéo léo, dẻo dai của người Đông Á. Môn Judo có đến 16 bộ huy chương Asiad, còn Olympic là 14 bộ. Ngoài Tấn Công đã tập trung đội tuyển quốc gia nhiều năm, Bình Thuận còn có Trần Minh Cường (hạng 55kg nam), Phan Trúc Phi (60kg nam), Nguyễn Thị Minh Tú (45kg nữ) đã và đang tiệm cận trình độ quốc gia.

Bình Thuận vẫn còn 2 môn thế mạnh, thuộc nhóm Olympic mà SEA Games vừa qua không đưa vào thi đấu là Rowing và Canoeing, từng đạt nhiều thành tích quốc tế và phù hợp với thể trạng, lịch sử đầu tư và phát triển của tỉnh ta. Ngoài ra, việc quy hoạch Trung tâm du lịch, thể thao biển mang tầm quốc gia cũng cần đưa các môn thể thao biển thuộc chương trình Olympic như bơi lội, bóng chuyền bãi biển, lướt ván buồm, lướt sóng (Surfing), 3 môn phối hợp (bơi, xe đạp, chạy bộ)…, hay những môn có truyền thống tập luyện trong quần chúng và chi phí đầu tư thấp như bóng bàn, karatedo… vào định hướng phát triển thể thao thành tích cao của tỉnh. 

Đình HẬu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận cần hướng đến thể thao Olympic