Theo dõi trên

Nét đặc trưng của đua thuyền trên biển Tuy Phong

20/04/2017, 09:40

BT- Đua thuyền là môn thể thao rất phổ biến tại các vạn biển, làng chài ở Tuy Phong vì nó gắn bó với đời sống kinh tế vốn dựa nhiều vào đánh bắt thủy, hải sản của ngư dân trong vùng. Để giúp tăng cường mối giao lưu, đoàn kết giữa người dân, đặc biệt là thanh niên các xã, thị trấn ven biển. 3 năm qua, giải đua thuyền huyện Tuy Phong đã dần trở thành một hoạt động văn hóa, thể thao sôi nổi, được người dân ủng hộ và cổ vũ.

                

Đã là giải đấu thường niên, riêng trong năm 2017, đua thuyền cùng với bóng đá, bóng chuyền, việt dã, leo núi Linh Sơn tự, vượt đồi cát Bình Thạnh, cờ tướng là các môn thi chính thức của Đại hội Thể dục thể thao cấp huyện nên thu hút được sự tham gia của nhiều đội mạnh và nhân dân đến xem. Trong lần thứ 3 tổ chức vừa diễn ra vào ngày 15/4 vừa qua tại bãi biển Đồi Dương xã Bình Thạnh, đã có hơn 2 nghìn người tham gia cổ vũ cho 7 đội thuộc các xã Chí Công, Hòa Phú, Vĩnh Hảo, Phước Thể, thị trấn Liên Hương, thị trấn Phan Rí Cửa và chủ nhà Bình Thạnh.

Quãng đường đua 1.000 m trên biển là cả một thử thách chờ đón các tay đua. Những tiếng cổ vũ giòn tan dọc bờ biển hòa với tiếng trống dồn dập như tiếp thêm sức mạnh để các tay chèo thêm vững vàng, băng băng về đích. Sau 2 lượt đua vòng loại, 4 đội đua Liên Hương, Chí Công, Vĩnh Hảo và Bình Thạnh tiến vào chung kết. 500 m đầu tiên là cuộc rượt đuổi của cả 4 thuyền với sự chênh lệch chỉ hơn 1 thân thuyền. Xoay đầu giữa chặng đua, những guồng tay chắc khỏe đưa các thuyền lướt mạnh trên con sóng, tăng tốc về đích. Bứt phá tốt trong gần 300 m cuối chặng, đơn vị chủ nhà đã cán đích đầu tiên với thành tích 6 phút 6 giây, tiếp tục độc chiếm ngôi vương sau cả 3 lần giải được tổ chức.

“Bình Thạnh chiến thắng là nhờ cả đội đoàn kết và thi đấu tốt. Xã thường xuyên duy trì giải đua thuyền Mừng Đảng, Mừng Xuân với các đội đua của các thôn, Đoàn thanh niên và Lăng Vạn nên tuyển chọn được các vận động viên tốt nhất” - anh Nguyễn Vương, đội trưởng đội đua thuyền Bình Thạnh cho biết.

Thắng bại trong giải đua thuyền không quan trọng bằng việc thanh niên các địa bàn được gặp mặt và giao lưu sau giải đấu. Tại đây, công tác tổ chức và thi đấu được đúc rút kinh nghiệm nhằm tạo nên những thành công hơn nữa vào năm sau.

Với chiều dài hơn 50km từ mũi Vĩnh Hảo đến gần mũi Đá Nhỏ, bờ biển huyện Tuy Phong sở hữu những bãi biển đẹp gắn liền nhiều di tích, danh thắng là lợi thế lớn trong phát triển du lịch. Cùng với giải leo núi Linh Sơn tự, vượt đồi cát Bình Thạnh, việc tiếp tục duy trì và phát triển môn đua thuyền trên biển sẽ giúp huyện giữ gìn những nét văn hóa đẹp, mang đậm đặc trưng vùng biển, vừa tạo ra một hoạt động thể thao thu hút du khách, từ đó quảng bá thiên nhiên tươi đẹp, tình người nồng hậu của Tuy Phong đến mọi vùng miền.               

ĐÌNH HẬU



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nét đặc trưng của đua thuyền trên biển Tuy Phong