Theo dõi trên

Nói với nhau trong phòng thay đồ

24/11/2017, 14:14

BT- “Trận hòa kịch tính” là từ được nhắc đến nhiều nhất trong các bình luận về cuộc đọ sức Sevilla - Liverpool ở lượt đấu thứ 5 của vòng đấu bảng Champions League giữa tuần này. Dẫn trước chủ nhà những 3 bàn trắng trong thế trận suôn sẻ, đại biểu bóng đá Anh bỗng dưng chững lại vào hiệp hai và để đối phương kịp gỡ hòa vào phút đấu bù giờ. Kết cục đáng bực mình đến độ huấn luyện viên của Liverpool - ông Klopp - phải ví von một cách cay đắng rằng đội của mình hòa mà chẳng khác nào thua: “Chúng tôi có một hiệp nhất rực rỡ với sự ăn ý, sắc sảo của ba tuyến và một hiệp nhì… ngưng chơi bóng!”. Chuyên gia người Đức giàu cá tính này nói rằng đối phương đã vùng lên mạnh mẽ sau giờ giải lao và ghi bàn từ sức ép liên hồi nhưng điểm mấu chốt tạo ra bước ngoặt chính là sự buông lơi của học trò mình. “Sự thụ động kéo dài quá lâu, cứ như chúng tôi không tiếp tục chơi bóng nữa và vì thế phải trả giá”, giọng Klopp chua chát.

                
   CLB Liverpool đánh rơi chiến thắng dù    đã dẫn đến 3 bàn trong hiệp một.

Đối diện sự thật phũ phàng để chọn giải pháp cho từng bước đi là tính cách khiến Klopp được ngưỡng mộ. Thuyền trưởng của Liverpool hẳn đã tìm ra cách thức giành chiến thắng cho trận đấu cuối cùng (tiếp Spartak Moscow) vào hai tuần tới. Trong sâu xa, từ trận “hòa mà như thua” trên đất Tây Ban Nha, con người được tiếng ngay thẳng này nhận ra chỗ yếu của chính mình: không nhạy bén trong từng khoảnh khắc của trận đấu để đưa ra kịp thời những chỉ đạo có sức nặng như người đồng nhiệm phía bên kia.

Đúng vậy, đối thủ của Klopp trên băng ghế kỹ thuật Sevilla- huấn luyện viên Berizzo- đã giữ phần quan trọng trong cuộc rượt đuổi ngoạn mục dẫn đến việc giành lại một điểm quý giá cho đội nhà. Tấn công trực diện vào kẽ hở phòng ngự của đối phương, tất nhiên rồi! Điềm tĩnh chống đỡ với sự bọc lót chặt chẽ các đòn phản công nhanh vốn là sở trường của đội khách, cũng là chuyện phải tập trung làm. Điều chỉnh lối chơi sao cho thích ứng với một đối thủ đang chiếm ưu thế về tâm lý và vượt xa mình về tỉ số là chuyện bắt buộc với bất cứ nhà cầm quân nào trong tình huống này, đâu riêng Berizzo mới làm được! Vậy thì ông thành công từ đâu?

Từ sự chân tình, từ mối đồng cảm đi từ con tim đến con tim! Trong giờ giải lao, giữa một phòng thay đồ còn nhiều ngổn ngang, ủ dột, Berizzo như vắt cả ruột gan để báo với các học trò về một nỗi đau của bản thân mà lẽ ra ông cần giữ kín: ông bị chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt và sau trận đấu này sẽ phải dành thời gian điều trị. Ông cầu xin lòng thương hại của cầu thủ trong thế bức bách? Không, không hề như vậy! Ông muốn cầu thủ của ông phải biết chiến đấu đến cùng và phải tin vào điều tốt đẹp nếu biết nỗ lực vượt qua nghịch cảnh. Như ông với cuộc chiến dài ngày sắp tới cùng căn bệnh thập tử nhất sinh!

Tinh thần lạc quan, không buông xuôi mà chiến đấu đến cùng trước nghịch cảnh từ câu chuyện của bản thân người thầy đã làm bừng tỉnh các cầu thủ Sevilla. Họ trở lại sân sau giờ giải lao với phong thái hào hứng lạ thường để làm cuộc lật ngược thế cờ. Tiền vệ Banega, sau trận đấu, nhìn nhận có một sức mạnh tinh thần sôi động trong anh và đồng đội khi bước vào hiệp hai: “Sau lưng chúng tôi lúc ấy ấm áp một rừng cổ động viên và một người thầy biết xoay chuyển cuộc diện. Berizzo ở bên chúng tôi và chúng tôi sẽ có lỗi biết bao nếu rời xa ông ấy!”.

Tất cả bắt nguồn từ sự chia sẻ cảm thông, từ những câu nói thật lòng với nhau trong phòng thay đồ… 

Đình Xê



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nói với nhau trong phòng thay đồ