Theo dõi trên

Pascal Lefebver nguồn cảm hứng cho thanh niên Mũi Né

26/02/2019, 14:14

 BX- Pascal Lefebver - một trong những doanh nhân Pháp đầu tiên đưa môn thể thao biển về Mũi Né. Ông là nguồn cảm hứng cho thanh niên Mũi Né yêu thích môn thể thao cảm giác mạnh - lướt ván buồm, lướt ván diều.

 Tinh thần tự lập

Pascal Lefebver (53 tuổi) là người Pháp. Từ nhỏ, ông luôn bị cuốn hút bởi những gì mọi người có thể thực hiện được bằng đôi bàn tay. Lúc 17 tuổi, ông đã là một đầu bếp nấu ăn cho những nhà hàng, khách sạn sang trọng ở Pháp. 18 tuổi trở thành nhân viên của Tập đoàn khách sạn hàng đầu ở châu Âu Accor, làm việc tại London. Sau 6 năm làm việc miệt mài tại Anh, Pascal được điều chuyển đến Italy – nơi nấu ăn cho các khách sạn 4 sao như Milano, Bologna và Genova. Không muốn ở châu Âu mà muốn chinh phục châu lục khác, ông quyết định nộp đơn xin chuyển công tác để khám phá khả năng của mình.

Đến châu Á vào tháng 12/1995, làm việc không phải ở quốc gia giàu có như Nhật Bản, Hàn Quốc hay Trung Quốc, mà ở Việt Nam tại khách sạn Novotel Phan Thiết. Đây là khoảnh khắc nhớ mãi trong đời khi lần đầu tiên ông xa quê và ăn tết ở xứ người. Và sau đó, ông tiếp tục được điều đến làm việc nhiều nơi khác như các resort Victoria ở Sa Pa, Cần Thơ, Sofitel Đà Lạt. Gắn bó và làm việc ở Việt Nam nhiều năm, Pascal nhận ra rằng mình đã yêu dải đất hình chữ S đến nỗi không thể chia xa. Ông kết hôn với cô gái Việt Nam khi được điều trở lại Phan Thiết làm việc tại Victoria resort. Đây cũng là khoảng thời gian ông quyết định ngừng làm việc cho Tập đoàn Accor, ra ngoài tạo dựng công việc kinh doanh cho riêng mình tại Khu du lịch Hàm Tiến – Mũi Né, cũng với lĩnh vực kinh doanh khách sạn.

 Khởi nguồn cảm hứng

Vốn sẵn “nghiện” chơi lướt ván buồm từ nhỏ, khi đến Phan Thiết, ông nhận ra vùng đất này sẽ là “sân chơi” đẳng cấp thế giới về môn thể thao biển sau nhiều lần chơi thử với dụng cụ mang từ quê nhà. Ông kể, vào những năm cuối của thế kỷ trước, ở Mũi Né còn hoang sơ, chưa nhiều người biết đến. Thấy Mũi Né lộng gió, đặc biệt vào mùa tết, và nghĩ gió này không chơi thể thao thì uổng, ông trở về Pháp lấy dụng cụ. Được thỏa sức “bay lượn” trên vùng biển, cảm giác như mình là số một vì được nhiều người hâm mộ, đặc biệt là người dân địa phương. Những chàng trai, cô gái Tây da trắng cũng bắt đầu thích thú và mượn dụng cụ của ông. Sau đó, ông mua thêm dụng cụ cho du khách tham gia. Biển Mũi Né khi đó bỗng dưng trở thành sân chơi lướt ván buồm trên biển đẹp mắt với những cánh buồm no gió lướt nhẹ như bay trên đầu ngọn sóng.

Năm 2001, ông quyết định phát triển thêm hoạt động thể thao trên biển, thành lập Câu lạc bộ Jibe’s Beach, chuyên huấn luyện môn thể thao lướt ván buồm, ván diều, có tổ chức cấp giấy chứng nhận sau khi mời tổ chức Lướt ván diều Quốc tế (IKO) sang Mũi Né công nhận. Câu lạc bộ nhận được sự quan tâm của nhiều du khách, trong đó nhiều thanh niên địa phương cũng tham gia. Pascal chia sẻ: Ban đầu thành lập, ông nghĩ chỉ có người châu Âu tham gia, nhưng có cả thanh niên địa phương đến xin học, ông bảo điều đó làm ông rất vui.

Dọc bãi biển Hàm Tiến – Mũi Né, hiện có hơn 15 câu lạc bộ lướt ván buồm, tất cả từ lò luyện Jibe’s Beach và đang phát triển thêm.  Phong (38 tuổi) –  một cựu học trò đầu tiên của Pascal, hiện là chủ một câu lạc bộ lướt ván buồm ở Mũi Né chia sẻ: Lần đầu tiên nhìn người nước ngoài chơi môn thể thao này, Phong cảm thấy rất lạ và thích nên ngày nào cũng đi xem và xin giúp việc cho du khách chơi để biết cách chơi. Khi công việc đánh bắt trên biển ngày càng không đủ trang trải cuộc sống, Phong quyết định đăng ký học tại Jibe’s Beach. Không chỉ Phong mà nhiều thanh niên cùng thời với Phong cũng vậy, đã và đang mở nhiều câu lạc bộ dạy lại cho lớp đàn em, không chỉ ở Mũi Né mà nhân rộng cả ở Ninh Thuận.

Pascal đã tổ chức nhiều sự kiện thể thao trên biển, trong đó thành công nhất phải kể đến sự kiện PWA World Cup – Giải vô địch lướt sóng thế giới. Đây cũng là giải vô địch thế giới thể loại tự do đầu tiên tổ chức tại châu Á. Giải thu hút nhiều người tham gia, thực sự mang lại nhiều lợi ích cho du lịch Bình Thuận nói chung, Mũi Né nói riêng. 23 năm gắn bó Mũi Né với bao kỷ niệm, và có nhiều điều muốn thổ lộ, với lúc này mùa xuân đang đến, ông ước nguyện du lịch biển Mũi Né sẽ nổi tiếng hơn, tổ chức nhiều giải thể thao biển thu hút nhiều du khách hơn.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pascal Lefebver nguồn cảm hứng cho thanh niên Mũi Né