Theo dõi trên

Pháp vô địch World Cup 2018

16/07/2018, 07:37 - Lượt đọc: 49

Hạ Croatia 4-2 ở trận chung kết trên sân Luhzniki tối 15/7, thầy trò Didier Deschamps trở thành tân vương của bóng đá thế giới. 

                
      
      Sau 20    năm, Pháp một lần nữa lên ngôi vô địch với một thế hệ cầu thủ trẻ    trung, đa sắc tộc và tài năng. Ảnh: AP.

Bàn thắng: Mandzukic 18' (phản lưới), Griezmann 38' (phạt đền), Pogba 59', Mbappe 65' - Perisic 28', Mandzukic 69'

Được đánh giá là World Cup thú vị bậc nhất lịch sử, trận chung kết giải đấu trên đất Nga cũng diễn ra theo cách đặc biệt. Ở đó, lần đầu tiên có cầu thủ phản lưới, có quả phạt đền gây tranh cãi được quyết định bằng công nghệ VAR, có những tuyệt phẩm và cũng không thiếu sai lầm... Để rồi, tất cả khép lại bằng chiến thắng dành cho Pháp. 

Hai năm sau khi thất bại ở chung kết Euro, Didier Deschamps và các học trò lại để những giọt nước mắt tuôn rơi. Nhưng lần này là giọt hạnh phúc, khi thấy mình đứng trên bục cao nhất của bóng đá thế giới.

Ở phía sau họ, các cầu thủ Croatia tỏ vẻ thẫn thờ. Cơn mưa mỗi lúc một nặng hạt trên sân Luhzniki như đồng điệu với nỗi lòng Luka Modric và các đồng đội. Có mặt ở chung kết đã là kỳ tích với quốc gia chỉ có hơn 4 triệu dân, nhưng sau khi những cuộc khổ chiến đến tận hiệp phụ hoặc đá luân lưu ở các trận đấu loại trực tiếp, họ bỗng cháy lên khát khao đi trọn con đường vinh quang. Và Croatia đã đem toàn bộ sức lực cũng như tinh thần ấy vào trận đấu của cuộc đời. Dù bị đánh giá thấp hơn, đoàn quân của HLV Dalic vẫn nhập cuộc với đội hình dâng cao, tấn công chủ động và suốt 10 phút đầu, khiến bóng chỉ lăn bên phần sân của Pháp. 

                
      
         Griezmann tiếp tục để lại dấu ấn quan trọng trong chiến thắng của    Pháp. Ảnh: FIFA.

Tuy nhiên, đó chính là những gì ở bên kia chiến tuyến - HLV Deschamps mong chờ. Với lối chơi phòng ngự phản công sắc lạnh, các học trò của ông biết phải làm gì ở những hoàn cảnh như vậy. Họ từng vượt qua Peru (vòng bảng), Argentina (vòng 1/8) và Bỉ (bán kết) trong những trận đấu thua kém về tỷ lệ kiểm soát bóng. Thậm chí, ngay ở cơ hội đầu tiên, Pháp đã mở tỷ số. Được hưởng quả đá phạt chếch về cánh phải, Antoine Griezmann treo bóng vào cấm địa, khiến Mario Mandzukic bật cao đánh đầu phản lưới phút 18. 

Quá quen với nghịch cảnh, Croatia không chịu khuất phục. Họ vùng lên và tìm được bàn gỡ 10 phút sau đó. Ivan Perisic khống chế gọn gàng ở rìa cấm địa, trước khi kéo bóng sang chân trái để tung cú dứt điểm chéo vào góc xa. Cú đá hoàn hảo đến mức thủ thành Hugo Lloris gần như không kịp phản xạ. Ở bán kết, Perisic là người đã gỡ hòa 1-1, tạo tiền đề cho cuộc ngược dòng thần thánh 2-1 trước Anh. Nhưng lần này, cái kết không có hậu với anh. 

Phút 34, trong tình huống lui về hỗ trợ phòng ngự, Perisic để bóng chạm tay khi cản phá quả phạt góc của Griezmann. Sau khi tham khảo VAR một cách kỹ lưỡng, trọng tài quyết định cho Pháp hưởng phạt đền. Đích thân Griezmann sau đó thực hiện, với cú sút sệt đánh lạc hướng thủ thành Subasic. Đó là bàn thứ 12 tiền đạo sinh năm 1991 ghi hoặc kiến tạo trong 10 trận đấu loại trực tiếp ở World Cup hoặc Euro, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào của Pháp trong 50 năm qua. 

                
      
      Tình    huống bước ngoặt của trận đấu. Ảnh chụp màn hình.

Pha làm bàn ấy chính là bước ngoặt của trận đấu, khi nó đem lại cảm giác tự tin cho các cầu thủ Pháp, và tạo áp lực vô hình lên Croatia. Modric, Ivan Rakitic và các đồng đội vẫn thi đấu miệt mài nhưng không cách nào khoan phá được hàng phòng ngự Pháp. Nơi đó, Raphael Varane giống như một hòn đá tảng, đánh bật các đợt đột kích của những cái bóng áo ca rô đỏ trắng. Kể từ sau cú sút chân trái căng đầu hiệp hai của Ante Rebic, buộc thủ thành Lloris phải tung người đẩy bóng, số cơ hội của Croatia bị hạn chế.

Trái lại, Pháp biết cách khai thác những kẽ hở mà đối phương để lại khi dâng đội hình lên cao. Phương án chuyền vượt tuyến lên phía trên cho Kylian Mbappe dùng tốc độ thoát xuống bắt đầu phát huy tác dụng. Sau khi Mbappe lỡ cơ hội với cú sút trúng người thủ thành Subasic phút 50, Pháp có bàn thứ ba bằng chính đón đánh này. Pogba là người khởi phát đợt tấn công có sự tham gia của Mbappe, trước khi nhận lại bóng ở rìa cấm địa phút 59. Sau cú sút chân phải bật ra, anh cứa lòng chân trái đưa bóng vào lưới Croatia. Chút ý chí còn lại của Croatia bị đánh sập sau đó sáu phút. Mbappe là người trực tiếp ghi bàn lần này, với cú sút xa bất ngờ khiến thủ thành Subasic không kịp đổ người vì bị khuất tầm nhìn.

Phút 69, Croatia nhận được "món quà" bất ngờ từ Lloris. Sau khi nhận đường chuyền về của đồng đội, một trong những thủ thành hay nhất giải chần chừ không phá, và luống cuống khi Mandzukic ập tới. Sau cú ngoặt bóng của Lloris, bóng đập chân tiền đạo Croatia văng vào lưới. Cách biệt được rút ngắn xuống còn 2-4 cho Croatia. Nhưng đó cũng là tất cả những gì họ có được trận này. 

Khoảng cách hai bàn đủ để Pháp thi đấu ung dung trong 20 phút còn lại. Ở bên kia chiến tuyến, Modric và các đồng đội không thể nào làm nên đột biến, ngoại trừ những cú sút xa chệch mục tiêu của Rakitic. 

                
      
      Croatia    không thể đi nốt con đường lịch sử, nhưng hoàn toàn có thể ngẩng cao    đầu rời giải. Ảnh: AP.

Sẽ có những tiếc nuối dành cho Croatia, sau những gì họ làm được ở giải năm nay. Và sẽ có những lời ra tiếng vào về chức vô địch của Pháp, khi họ hưởng lợi khá nhiều từ trọng tài, công nghệ VAR, sai lầm của đối thủ... cũng như cách chơi phòng ngự phản công không thực sự mãn nhãn mà Deschamps gây dựng. Nhưng khi nhìn lại phía sau con đường mà họ đã đi, người ta sẽ thấy ứng viên vô địch Argentina, đội bóng thành công bậc nhất ở vòng bảng Uruguay và đội đang đứng thứ hai thế giới Bỉ đều đã "bỏ xác". Và ở trận chung kết, trước đội bóng "ngựa ô" của giải, Pháp đã ghi đến bốn bàn - điều chưa đội nào làm được kể từ năm 1970.

Sẽ khó tìm thấy ai xứng đáng hơn Pháp để lên ngôi ở giải năm nay.

Hà Đồ/Vnexpress



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp vô địch World Cup 2018