Theo dõi trên

Chính thức ký kết hợp đồng cung cấp, lắp đặt phao nổi dự án điện gió ngoài khơi Thăng Long Wind

28/05/2021, 17:16 - Lượt đọc: 258

BTO-  Ngày 27/5/2021, Tổng Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Tập đoàn Enterprize Energy (EE) đã chính thức ký hợp đồng cung cấp, lắp đặt và vận hành phao nổi FLIDAR với nhà thầu PTSC G&S/Fugro.

Do tình hình dịch Covid-19, sự kiện được tiến hành trực tuyến dưới sự chứng kiến của bà Emily Hamblin, Tổng Lãnh sự quán Vương quốc Anh và Bắc Ai len tại TP. Hồ Chí Minh và đại diện Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, tỉnh Bình Thuận, Tập đoàn EE, Tổng Công ty PTSC và các nhà thầu.

Dự án điện gió ngoài khơi Thăng Long Wind tại mũi Kê Gà, tỉnh Bình Thuận hiện là dự án duy nhất tại Việt Nam nhận được sự chấp thuận từ Chính phủ Việt Nam và Bộ Công Thương về việc khảo sát, lập hồ sơ bổ sung Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia, làm cơ sở để triển khai đầu tư.

Ông Ian Hatton, Chủ tịch kiêm người sáng lập của Tập đoàn Eterprize Enterprize, và ông Trương Tuấn Nghĩa, Giám đốc phụ trách PTSC G&S (bên phải) trong lễ ký kết diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh ngày 27/5/2021.

Từ tháng 6/2019, kết quả đồng bộ khảo sát đo gió, khảo sát trên không (Aerial survey), khảo sát địa chất đáy biển (Bathymetric survey) khoảng 2.800 km2 khu vực cách bờ biển tỉnh Bình Thuận từ 20 - 50km, độ sâu từ 20 - 50m đã khẳng định tiềm năng to lớn của nguồn năng lượng từ gió ngoài khơi của Việt Nam và Việt Nam là một trong các trung tâm điện gió ngoài khơi trong tương lai gần của thế giới.

Việc ký kết hợp đồng cung cấp, lắp đặt và vận hành phao nổi FLIDAR giá trị hàng triệu USD là một trong những mốc quan trọng của dự án, thể hiện sự cam kết nghiêm túc của EE trong việc triển khai chương trình khảo sát đã được Chính phủ Việt Nam phê duyệt. Dự kiến, phao nổi FLIDAR sẽ hoàn tất lắp đặt trong tháng 7 này để thu thập số liệu hải dương học bao gồm sóng, gió, dòng chảy…

Tại lễ ký kết trực tuyến, ông Ian Hatton, Chủ tịch kiêm người sáng lập Tập đoàn EE cho biết, dựa trên tài liệu từ các tổ chức quốc tế và trung tâm dữ liệu tại Việt Nam kết hợp với số liệu khảo sát sau gần 2 năm thu thập được tại khu vực dự kiến phát triển dự án, Tập đoàn EE hoàn toàn tin tưởng Thăng Long Wind sẽ là dự án năng lượng tầm cỡ thế giới, tạo đột phá cho nền kinh tế Việt Nam trong 5 đến 10 năm tới.

Nhận được sự quan tâm, ủng hộ mạnh mẽ từ Chính phủ Việt Nam, Bộ Công Thương, UBND tỉnh Bình Thuận, Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, Bộ Thương mại Vương quốc Anh và Bắc Ai Len, Đại sứ quán Vương quốc Anh và Bắc Ai len tại Việt Nam, Tập đoàn EE kết hợp với các công ty tài chính, thiết kế, chế tạo tua bin hàng đầu thế giới đã đề xuất bộ hồ sơ bổ sung Qui hoạch dự án Thăng Long Wind vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2021 - 2030.

Trên cơ sở ý kiến của 13 Bộ, ngành, tập đoàn, Bộ Công Thương đã hoàn tất việc thẩm định và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong năm 2020 với dự kiến giai đoạn 1 sẽ phát điện vào năm 2025 và toàn bộ dự án hoàn tất vào năm 2030.

Không chỉ tạo đột phá trong việc phát triển điện gió ngoài khơi tại Việt Nam, dự án còn gắn với sản xuất Hydro xanh và Amonia xanh, thay thế sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch trong sản xuất điện, là nguồn năng lượng phục vụ công nghiệp, giao thông vận tải, sản xuất phân bón, hóa chất và tiến tới xuất khẩu.

Để tháo gỡ các khó khăn hiện nay của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tập đoàn EE đã chủ động đề xuất giải pháp xử lý triệt để việc không ổn định của nguồn điện thông qua hệ thống tích trữ điện từ khí thiên nhiên sẵn có (Liquid Air Energy Storage - LAES) kết hợp với khí Hydrogen từ điện phân nước biển. Ngoài ra, hệ thống đường dây 500 KV dài 270 km từ Bình Thuận về Đồng Nai và Bình Dương sẽ được Tập đoàn EE đầu tư để chủ động giải phóng công suất từ dự án. Với xu thế phát triển tất yếu của công nghệ và chuỗi cung ứng, Tập đoàn EE cũng đề xuất đàm phán giá mua bán điện theo xu thế giảm dần, theo đúng thông lệ quốc tế.

Việc ký hợp đồng với PTSC G&S/Fugro là cam kết rõ ràng của Tập đoàn EE sử dụng tối đa các công ty Việt Nam trong việc phát triển dự án Thăng Long Wind, từ khảo sát đến thiết kế, gia công chế tạo, lắp đặt, vận hành, bảo trì với mục tiêu nội địa hóa trên 50% tổng mức đầu tư. Công nghệ gắn với kinh tế xanh sẽ được chuyển giao và các doanh nghiệp Việt Nam sẽ từng bước phát triển, tiến tới tham gia chuỗi cung ứng, dịch vụ toàn cầu.

Tại lễ ký kết, Tổng lãnh sự quán Vương quốc Anh và Bắc Ai len tại TP. Hồ Chí Minh bà Emily Hamblin, chia sẻ: “Tôi rất vui mừng trước sự hợp tác chặt chẽ giữa Chính phủ Anh và Việt Nam trong việc hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi từ năng lượng hoá thạch sang năng lượng tái tạo, trong đó Tập đoàn Enterprize Energy là doanh nghiệp đi đầu với dự án Thăng Long Wind. Dự án này sẽ tiên phong cung cấp nguồn năng lượng sạch và hỗ trợ sự phát triển cho Việt Nam”.

Bà Emily Hamblin cũng thông tin, ông Alok Sharma, Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh Biến đổi khí hậu (COP26) tới thăm Việt Nam và làm việc vào ngày 28/5 để thảo luận về tương lai phát triển năng lượng sạch của Việt Nam, đồng thời tăng cường sự hợp tác của Việt Nam hướng tới COP26 được tổ chức vào tháng 11/2021 tại Anh. Đây là cơ hội quan trọng, hy vọng Việt Nam sẽ khẳng định được vị thế và vai trò trên cơ sở lợi thế, tiềm năng của mình.

Dự án điện gió ngoài khơi Thăng Long Wind có quy mô 3.400 MW; tổng mức đầu tư 11,9 tỉ USD. Thời gian phát điện được chia thành 5 giai đoạn, giai đoạn 1 phát điện vào năm 2025, giai đoạn cuối vào năm 2030.

Giám đốc phụ trách PTSC G&S, ông Trương Tuấn Nghĩa phát biểu: “Lễ ký kết ngày hôm nay thể hiện sự trân trọng trong việc hợp tác với EE và là dấu mốc quan trọng của những bước tiếp theo. Chúng tôi tin rằng, với kinh nghiệm của các chuyên gia hàng đầu cùng phương tiện kỹ thuật và thiết bị cao cấp có thể cung cấp dịch vụ tốt nhất trong việc phát triển dự án Thăng Long Wind. Với sự ủng hộ của Tập đoàn EE, đối tác lâu dài Fugro Singapore Marine và sự cam kết từ PTSC G&S, dự án sẽ hoàn thành đúng tiến độ với chất lượng tốt nhất và đảm bảo tiêu chuẩn an toàn”.

Website dự án: www.thanglongwind.com



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính thức ký kết hợp đồng cung cấp, lắp đặt phao nổi dự án điện gió ngoài khơi Thăng Long Wind