Theo dõi trên

Lợi ích từ việc đầu tư hệ thống điện mặt trời mái nhà

04/06/2020, 15:10

BTO- Ngày 6/4/2020 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam (gọi tắt là Quyết định 13). Quyết định này chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 22/5/2020 để thay thế Quyết định 11/2017/ QĐ-TTg hết hiệu lực từ ngày 30/6/2019.

Tính đến tháng 5 năm 2020, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã có 789 khách hàng lắp đặt công tơ 2 chiều bán điện mặt trời mái nhà cho Công ty Điện lực Bình Thuận, với tổng công suất là 12.934 kWp.


Dự án điện mặt trời mái nhà Công ty Cổ phần Phương Nam

 Các dự án điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) được thực hiện cơ chế mua bán điện theo chiều giao và chiều nhận riêng biệt của công tơ điện đo đếm hai chiều. Sau khi có Thông tư hướng dẫn thực hiện Quyết định 13, Công ty Điện lực Bình Thuận sẽ ký Hợp đồng mới theo quy định của Thông tư.

Việc thực hiện thanh toán tiền điện với giá mua điện theo quy định tại Khoản 2 Điều 8 Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg (giá mua điện được áp dụng trong 20 năm kể từ ngày dự án được đưa vào vận hành phát điện và xác nhận chỉ số công tơ), cụ thể giá mua điện (chưa bao gồm giá trị gia tăng) được xác định theo từng năm bằng tiền đồng Việt Nam (tính đến hàng đơn vị đồng, không làm tròn số) tương đương với 8,38 UScents/kWh nhân với tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với Đô la Mỹ do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố áp dụng cho ngày cuối cùng của năm trước.

Với thời gian xây dựng nhanh (dưới 2-3 tháng), công trình được đưa vào sử dụng ngay sẽ nâng cao hiệu quả đầu tư và rút ngắn thời gian hoàn vốn của các công trình ĐMTMN. Với nhiều lợi ích mang lại cho chính chủ đầu tư cũng như cộng đồng, cụ thể như sau:

- Giảm chi phí tiền điện hàng tháng do điện được sản xuất và sử dụng trực tiếp vào giờ cao điểm hoặc giảm giá mua điện bậc cao;

- Tăng thu nhập nhờ bán lại phần sản lượng điện không sử dụng cho Công ty Điện lực Bình Thuận;

- Không tốn diện tích đất khi lắp đặt;

- Được đấu nối vào lưới điện hạ áp và trung áp hiện hữu nên giảm áp lực đầu tư lưới điện truyền tải;

- Chống nóng hiệu quả cho công trình;

- Góp phần bảo vệ môi trường.

Công ty Điện lực Bình Thuận xác định rõ, xuất phát từ lợi ích chung của xã hội và lợi ích của người dân và doanh nghiệp, Công ty Điện lực Bình Thuận đã và đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, khuyến khích đặc biệt với Điện mặt trời áp mái; Đơn giản hóa thủ tục đăng ký, cung cấp các dịch vụ đăng ký mua bán điện mặt trời áp mái trực tuyến.  Hiện nay, trình tự thủ tục đấu nối và mua điện mặt trời rất đơn giản, sau khi lắp đặt, chủ đầu tư có nhu cầu bán điện chỉ cần liên hệ Tổng đài Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Nam qua đầu số 19001006 hoặt 19009000 để được hỗ trợ kiểm tra miễn phí điều kiện hòa lưới, lắp đặt miễn phí công tơ đo đếm 2 chiều và ký hợp đồng mua bán điện mặt trời.

Với tiềm năng phát triển điện mặt trời mái nhà ở Bình Thuận rất lớn, Công ty Điện lực Bình Thuận xác định rõ việc hỗ trợ phát triển điện mặt trời mái nhà là một trong những chủ trương quan trọng bởi đây là nguồn cung cấp điện hiệu quả, giải pháp thiết thực cho việc đáp ứng nhu cầu điện năng ngày một tăng cao.



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lợi ích từ việc đầu tư hệ thống điện mặt trời mái nhà