Theo dõi trên

UPT luôn đổi mới phương pháp giảng dạy

02/08/2020, 10:04

BTO - Đây là mục tiêu xuyên suốt từ khi thành lập Trường ĐH Phan Thiết (UPT) cho đến nay, hội nghị “Đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng đào tạo năm học 2019 - 2020” vừa được nhà trường thực hiện, thu hút sự tham gia của tập thể cán bộ, giảng viên toàn trường.

Việc đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng đào tạo chính là 2 yếu tố có tác động mạnh mẽ đến chất lượng nguồn nhân lực cung cấp cho xã hội hiện đại, đồng thời, giảm thiểu tối đa sự cạnh tranh khốc liệt trong vấn đề tìm kiếm việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường.

Tại hội nghị, PGS.TS. Đinh Phi Hổ – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Phan Thiết cho rằng: “Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, đổi mới phương pháp giảng dạy là vấn đề cấp thiết của các trường đại học nói chung và ĐH Phan Thiết nói riêng. Đây không chỉ là diễn đàn trao đổi, thảo luận những vấn đề lý luận và thực tiễn về phương pháp giảng dạy, đổi mới phương pháp giảng dạy tại trường, mà còn là cơ hội để tập thể sư phạm nhà trường nhìn nhận và đánh giá lại thực trạng giảng dạy hiện tại. Từ đó, đề ra các giải pháp khắc phục, định hướng đổi mới, góp phần vào việc nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0”.


Với đề tài “Dạy học theo mô hình BOPPPS trên thế giới và những vận dụng cho các trường ĐH Việt Nam”, được PGS.TS. Đinh Phi Hổ, TS. Phạm Thị Minh Hạnh – Giám đốc Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực Trường ĐH Phan Thiết trình bày. BOPPPS là viết tắt của lần lượt các chữ Bridge-In: dẫn vào bài, Objective/Outcome: mục tiêu bài học/kết quả, Pre-Assessment: đánh giá trước giảng dạy, Participatory Learning: sinh viên tham gia xây dựng bài, Post-Assessment: đánh giá sau giảng dạy và Summary/Closure: tóm tắt/tổng kết bài giảng. Đây là mô hình dạy học đã mang lại hiệu quả cao ở Canada, Mỹ và một số nước châu Âu, hiện đang rất phù hợp với thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 ở nhiều nước, trong đó, có Việt Nam. Vận dụng mô hình BOPPPS vào dạy học ĐH góp phần cải thiện việc tiếp thu và phát triển tối đa kiến thức của người học.

TS. Nguyễn Quốc Khánh – Trưởng Khoa Tài chính – Kế toán – Ngân hàng cũng đã có  tham luận về vấn đề “Chuẩn hóa hệ thống đánh giá kết quả học tập”. Theo TS. Khánh, một nền giáo dục tiến bộ cần phải có một hệ thống điểm số đánh giá được chuẩn hóa, sao cho vừa có thể chuyển tải được hết mục đích của giáo dục, vừa giúp xã hội đánh giá chính xác mức độ năng lực của sinh viên, đồng thời giúp sinh viên định hướng được mục tiêu và điều chỉnh được hành vi, phương pháp học tập của bản thân nhằm nâng cao kết quả học tập, rèn luyện. Tuy nhiên, quá trình hoàn thiện hệ thống đánh giá đòi hỏi phải có thời gian và sự kiện toàn môi trường pháp lý. Để đạt được mục đích không nhất thiết phải cầu toàn và cũng không nên áp dụng một cách máy móc mà tùy vào hoàn cảnh môi trường, điều kiện và yêu cầu thực tế trong từng giai đoạn, đặc thù của từng trường học để xây dựng mục tiêu phù hợp…

ThS. Mai Ngọc Khánh – Phó Trưởng Khoa Du lịch nhà trường đã có tham luận về việc “Vận dụng phương pháp dạy học tích cực dựa trên năng lực thực hiện đối với nghề dịch vụ lưu trú”. ThS. Khánh đã chỉ ra những khó khăn, tồn tại trong quá trình áp dụng phương pháp dạy học tích cực và đề ra một số giải pháp thiết thực để thúc đẩy phương pháp giảng dạy… Ngoài ra, một số đề tài về “Ứng dụng thang Bloom trong việc đánh giá kết quả học tập của sinh viên tại Trường ĐH Phan Thiết”, “B-Learning – Giải pháp xây dựng trường ĐH thông minh”… đã được trao đổi tại hội nghị.

Việc thường xuyên tổ chức hội nghị đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng đào tạo dưới góc độ của nhà quản lý giáo dục, góc độ của khoa và giảng viên bộ môn trong việc giảng dạy thời gian qua, là mục tiêu hướng đến Trường ĐH Phan Thiết đạt chuẩn chất lượng đào tạo không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Hội nghị đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho công tác giáo dục của trường, tuy nhiên, bài toán về đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng đào tạo ĐH vẫn luôn là một trong những vấn đề trọng tâm được Trường ĐH Phan Thiết nỗ lực cải thiện trong thời gian đến.

                                                                                                H.C



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
UPT luôn đổi mới phương pháp giảng dạy