Theo dõi trên

Sử dụng bê tông cốt sợi nhẹ giúp nâng cao chất lượng công trình

26/07/2017, 16:16

Các thế mạnh của bê tông cốt sợi nhẹ

Bê tông cốt sợi nhẹ có ưu điểm không cháy, độ ẩm, độ bền cao và sử dụng rất tốt trong điều kiện khí hậu nhiệt đới ẩm.  Các nguyên liệu chính để chế tạo bê tông cốt sợi nhẹ bao gồm: Xi măng poóc lăng, nước, phụ gia siêu dẽo, chất viscoelastic, khí nén, và hai vật liệu xây dựng đặc biệt là xơ dừa và tro xỉ.

Xem thêm bài viết sau để hiểu rỏ về sự tạo thành bê tông: Bê tông được tạo thành như thế nào

 Ưu điểm của bê tông cốt sợi nhẹ là cách nhiệt, sức chịu va đập tốt, độ bền cao. Do đó, chúng thích hợp cho các công trình cách nhiệt, chống ồn, đồng thời chịu kéo uốn hay va đập rất tốt – điều này làm gia tăng chất lượng cho các công trình.

Hỗn hợp bê tông sau khi chế biến sẽ tạo ra các sản phẩm dạng tấm panel phẳng, nhẹ, có hình cán hoặc đúc theo các hình dạng và các kích cỡ khác nhau theo yêu cầu. Việc tạo rỗng cho bê tông nhẹ có thể đạt được bằng cách sử dụng cốt sợi phân tán. Sự đan xen của sợi vô hướng trong thể tích bê tông sẽ tạo thành lỗ rỗng.

Để tăng sự hiệu quả rỗng, bê tông thường được sử dụng kết hợp với chất tạo bọt. Ưu điểm của bê tông cốt sợi nhẹ là cách nhiệt, chịu kéo uốn, sức chịu va đập tốt, độ bền cao. Do đó, chúng thích hợp cho các cấu trúc cách nhiệt, cách âm, đồng thời chịu kéo uốn hay va đập. Sự có mặt của sợi làm giảm đáng kể hiện tượng biến đổi thể tích của bê tông nhẹ trong quá trình rắn chắc hay do hàm nhiệt - ẩm thay đổi. Điều đó làm tăng tuổi thọ của bê tông cốt sợi nhẹ.

Sợi được dùng cho bê tông nhẹ có nhiều loại. Các loại được sử dụng phổ biến là sợi thủy tinh, sợi bazan, sợi a-mi-lăng, sợi tổng hợp, sợi xơ dừa, sợi rơm.... Trong đó phổ biến nhất là bê tông cốt sợi thủy tinh.

Bê tông cốt sợi thủy tinh trông giống như bê tông cứng, mặc dù nó chỉ nặng một phần ba so với trọng lượng cụ thể. Đó là lý tưởng cho các công trình mang tính chất nghệ thuật trang trí ngoài trời hoặc trong nhà, những nơi đòi hỏi bê tông trọng lượng nhẹ và độ bền cao.

Độ đàn hồi và mật độ đàn hồi của bê tông cốt sợi thủy tinh là cao hơn so với bê tông đúc sẵn. Tỷ lệ cát-xi măng khoảng 1: 1, trong khi bê tông đúc sẵn là 1: 6. Sản xuất bê tông cốt thép bằng sợi thủy tinh tạo ra cường độ va đập lớn hơn đáng kể so với bê tông đúc sẵn. Bê tông bằng sợi thủy tinh trông giống như một viên đá tự nhiên và cho phép linh hoạt hơn trong hình dạng, màu sắc, kết cấu và thiết kế.

Hương Lan



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sử dụng bê tông cốt sợi nhẹ giúp nâng cao chất lượng công trình