Theo dõi trên

Các điểm thu mua, tập kết phế liệu trong khu dân cư: Kiên quyết di dời

22/01/2019, 09:03 - Lượt đọc: 60

BT- Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đến nay đã có 10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện việc di dời các cơ sở thu mua phế liệu, tập kết phế liệu trong khu dân cư.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 434 điểm thu mua, tập kết phế liệu, trong đó 355 điểm nằm trong khu dân cư cần phải di dời. Trong đó tập trung nhiều nhất tại TP. Phan Thiết, Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân, La Gi, Tánh Linh, Đức Linh và Phú Quý. Để di dời các điểm thu mua, tập kết phế liệu trong khu dân cư, UBND các cấp huyện đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, tổ chức họp giao ban định kỳ hàng quý, hàng tháng, chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND các xã, phường, thị trấn rà soát, thống kê đối tượng và ban hành kế hoạch thực hiện di dời. Đồng thời, đã thành lập tổ liên ngành kiểm tra việc di dời các điểm thu mua, tập kết phế liệu ra khỏi các khu dân cư, khu vực trường học, bệnh viện, trên các tuyến đường chính.

Một số địa phương chủ động tìm kiếm, đề xuất quỹ đất xa khu dân cư, hỗ trợ cập nhật kế hoạch sử dụng đất và hướng dẫn các hộ di dời ký hợp đồng thuê đất để tiếp tục hoạt động. Riêng UBND TP. Phan Thiết đã xử lý 34 trường hợp vi phạm hành chính về đăng ký kinh doanh, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường... Đến nay, toàn tỉnh đã có 3 địa phương (Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam và Phú Quý) đã hoàn tất việc di dời, có 302/357 điểm thu mua, tập kết phế liệu đã chấm dứt hoạt động, chuyển đổi nghề nghiệp hoặc di dời ra khỏi khu dân cư. Trong đó, TP. Phan Thiết di dời được 117/120 điểm, thị xã La Gi di dời được 42/43 điểm, Hàm Thuận Nam di dời được 57/57 điểm, Hàm Tân di dời được 21/24 điểm, Đức Linh di dời được 22/27 điểm…

Tuy nhiên, theo Sở Tài Nguyên và Môi trường, cái khó là đa số các hộ kinh doanh thu mua, tập kết phế liệu là người nhập cư, đời sống gặp nhiều khó khăn, hoạt động tự phát với quy mô nhỏ lẻ, phân tán, nằm xen kẽ trong các khu dân cư. Ngoài ra, việc di dời các điểm thu mua tập kết phế liệu vào khu tập trung gặp rất nhiều khó khăn như không có đủ điều kiện hoạt động (không có điện, nước), xa khu dân cư, không thuận lợi để thu mua. Đối với các địa phương chưa triệt để xử lý vấn đề này, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đề nghị UBND tỉnh kiểm điểm trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong trong việc triển khai nhiệm vụ di dời các điểm thu mua, tập kết phế liệu ra khỏi khu dân cư tập trung theo chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh không đảm bảo tiến độ thời gian theo quy định.

Đối với các điểm thu mua, tập kết phế liệu trong khu dân cư chưa chấp hành di dời sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động; kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định, thu hồi giấy đăng ký kinh doanh và yêu cầu khẩn trương tìm vị trí xa khu dân cư để di dời trước 30/1/2019. Đồng thời, không để phát sinh mới các điểm thu mua, tập kết phế liệu trong khu dân cư hoặc các điểm tái hoạt động trở lại. Yêu cầu các điểm thu mua, tập kết phế liệu không nằm trong khu dân cư phải thực hiện đầy đủ các quy định về đăng ký kinh doanh, bảo vệ môi trường và phòng cháy chữa cháy theo quy định, ký cam kết không thu mua bom, mìn, vật liệu nổ.

 Q.Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các điểm thu mua, tập kết phế liệu trong khu dân cư: Kiên quyết di dời