Theo dõi trên

Cần “biến” hồ Văn Thánh thành nơi có cảnh quan đẹp

11/08/2017, 11:27

BT- Không ít người từ nơi khác đến khi đi qua khu Văn Thánh (Phan Thiết), không khỏi thắc mắc nghe người ta gọi cái hồ đẹp kia là “hồ tôm”. Vì sao?

Lai lịch hồ tôm

Trước kia, khu vực này thuộc Hợp tác xã Phong Nẫm 2. Khoảng năm 1980, người trong Hợp tác xã bàn nhau nên khai phá một mảnh đất gần bờ sông để nuôi tôm, cải thiện đời sống xã viên. Thế là bà con xúm nhau đào đất đắp bờ chừa một lỗ cống thông ra sông để khi nước lên thì từ sông Cà Ty nước chảy vào mang theo tôm lớn, tôm con… Lúc bấy giờ hồ tôm chỉ nhỏ thôi. Ngoài hồ tôm ra, xung quanh toàn là mồ mả. Sau đó, hợp tác xã giải thể. Đất làm hồ tôm nhà nước thu hồi.

Sau đó, tại Cồn Chà (Đức Thắng) xảy ra trận cháy lớn, những người dân mất nhà được yêu cầu di dời lên Phong Nẫm 2. Đất ven hồ tôm được người dân móc lên để đắp nền nhà, hồ vì thế rộng ra như bây giờ. Một thời gian sau nữa, khu vực này lại là nơi tiếp nhận dân cư từ các nơi giải tỏa chuyển đến, khu nghĩa địa bên cạnh hồ được di dời để xây dựng công viên. “Khu dân cư Văn Thánh” ra đời. Lúc này, con đường từ ngã ba Hải Thượng Lãn Ông chạy vô chưa có tên và chỉ mới mở đến quá nhà máy nước. Sau đó đường được đặt tên Võ Văn Tần, mở rộng, láng nhựa và kéo dài thêm tận hồ tôm. 

Mơ ước hồ tôm “đổi tên”

Một hồ nước nằm giữa khu dân cư mang tên “hồ tôm” khiến không ít người cho rằng nơi đây chẳng sạch sẽ gì. Hơn nữa, chẳng hiểu suy nghĩ như thế nào mà những nhà thiết kế khi vẽ ra khu dân cư Văn Thánh lại cho tất cả các cống thải lại chảy hết vào hồ tôm, rồi từ đó mới thoát ra sông nên nước trong hồ càng thêm bẩn. Được thể, rác từ nhà dân cũng vứt xuống luôn cho tiện. Hồ tôm biến thành hồ bẩn, hôi thối đục ngầu. Nhân dân kêu ca. Hệ thống cống được thiết kế lại không cho nước thải chảy vào hồ nữa, tuy nhiên vẫn không ngăn được nạn vứt rác xuống hồ mặc dù quanh đây đều là “khu phố văn hóa”. Đoàn thanh niên phường Phú Tài phải thường xuyên huy động đoàn viên ra dọn dẹp rác quanh hồ.

Bây giờ hồ tôm có sạch hơn một chút. Thỉnh thoảng cũng có người  đến đây câu cá, và cũng có một hai người đem một số trò chơi nước đến cho trẻ em thuê chơi. Thiết nghĩ, UBND thành phố nên kêu gọi các nhà đầu tư, đầu tư một số loại hình vui chơi, giải trí trong phạm vi hồ, bởi hồ đi cùng với công viên bên cạnh là một ưu thế không phải phường, xã nào trong thành phố Phan Thiết cũng có được. Trong khi nhiều nơi rất khó khăn để tìm một chỗ vui chơi, thì Phan Thiết lại đang phí hoài một cánh trí đẹp.

BẠCH TUYẾT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần “biến” hồ Văn Thánh thành nơi có cảnh quan đẹp