Theo dõi trên

Cần quản lý chợ chiều Đại Đồng

04/08/2016, 10:20 - Lượt đọc: 204

BT- Phường Phước Hội, thị xã La Gi có hai chợ lớn. Chợ chính là chợ Phước Hội, chợ này được xây dựng lại cách đây gần 20 năm. Chợ nằm ở khu trung tâm sầm uất nhất, có ban quản lý chợ trực tiếp điều hành. Trên 500 hộ tiểu thương đăng ký kinh doanh với đầy đủ các mặt hàng.

Còn chợ chiều Đại Đồng là chợ tự phát, không có lồng chợ. Chợ hiện nay do phường Phước Hội quản lý. Chợ họp trên đường Trần Hưng đạo và một số tuyến phố  dọc ngang như Hòa Bình, Ký Con, La Gi… Hàng hóa bày bán trên nền đường, mỗi người tự căng dù, che bạt để tránh mưa nắng.

Nói là chợ đường phố, nhưng hàng hóa thì không thiếu thứ gì, từ áo quần, giày dép, bánh phở, thịt, tôm cá… cho đến than củi cũng được bày bán ở một góc phố. Đi chợ chiều Đại Đồng các bà, các chị tha hồ lựa chọn những thực phẩm tươi ngon, đặc biệt là hàng hải sản, cá, tôm, mực, ghẹ… lớn nhỏ loại nào cũng có. Nhiều người ở xa về La Gi rất thú vị với cảnh chợ chiều này.

Tuy nhiên có một thực tế rất đáng quan ngại hiện nay, do không có lồng chợ, quầy hàng nên hầu hết các tuyến phố xung quanh khu vực này đều bị bà con tiểu thương lấn chiếm dựng sạp, che dù để bàn bán, dẫn đến giao thông trên các tuyến đường này “tê liệt”, môi trường dân cư bị ô nhiễm, và sẽ rất khó khăn cho việc ứng cứu khi có hỏa hoạn xảy ra.

Một tồn tại khác, vì là chợ chiều, chợ đường phố nên việc quản lý đăng ký kinh doanh không được chặt chẽ, số người kinh doanh đông nhưng thực hiện nghĩa vụ thuế chưa đúng, chưa đủ. Nguồn thu chính ở đây chủ yếu thu phí để bổ sung ngân sách phường và trang trải cho công tác quản lý chợ.

Chính vì tồn tại này, nên các hộ đăng ký kinh doanh ở chợ chính Phước Hội rất bức xúc. Họ bức xúc vì phải bỏ ra quá nhiều chi phí, trong khi công việc kinh doanh ngày càng ế ẩm. Nhiều chị em tiểu thương đã chọn giải pháp bỏ kinh doanh ở chợ chính để chuyển xuống chợ chiều.

Điều chắc chắn là không thể dẹp chợ chiều Đại Đồng vốn đã tồn tại mấy chục năm nay, nhưng ít ra địa phương phải có sự sắp xếp một cách hợp lý, không để tình trạng mua bán tràn lan, chiếm hết lòng đường hè phố. Bên cạnh, tăng cường công tác quản lý, tạo sự công bằng trong kinh doanh mua bán đối với các hộ tiểu thương.

Gia Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần quản lý chợ chiều Đại Đồng