Theo dõi trên

Chó thả rông - bất an cho mọi người

28/06/2016, 09:04

BT- Dù đã có nghị định, thông tư ban hành, nhưng tình trạng chó thả rông gây tai nạn, cắn người, phóng uế… liên tiếp xảy ra hàng ngày.

Thả rông gây hại

Thực tế, chó là vật nuôi phổ biến của nhiều người dân. Tuy nhiên, hình ảnh chó thả rông không rọ mõm chạy trên đường phố vào các quán ăn thì dễ dàng bắt gặp. Không ít trường hợp bị tai nạn giao thông nguy hiểm đến tính mạng cho người điều khiển xe. Do chó chạy rông băng ngang qua đường một cách đột ngột, người điều khiển xe không thể xử lý kịp tình huống. Chó lang thang trên phố không rọ mõm thì cũng xảy tra trường hợp cắn người đi đường và nguy cơ truyền bệnh dại. Không dừng ở đó, chó còn phóng uế gây mất vệ sinh. Mỗi sáng và tối, nhiều hộ nuôi chó cứ thả chó sang ngay cửa nhà hàng xóm tiểu tiện. Nhà không nuôi thì cứ phải quét dọn, còn nhà có nuôi chó thì cứ sạch. Từ đó, chuyện hàng xóm mất lòng nhau và có những mối bất hòa mất tình làng nghĩa xóm cũng chính vì chuyện chó phóng uế bừa bãi.

Năm 2015, toàn tỉnh có 71.156 con chó, trong đó có 36.367 con được tiêm ngừa dại, chiếm tỷ lệ 51,11%. Với số lượng đàn chó như đề cập, hơn 13.900 người bị chó cắn phải đến cơ sở y tế tiêm ngừa. Bình Thuận nằm trong “top” 13 tỉnh, thành phố có trên 10.000 người bị chó cắn. Riêng 5 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh ghi nhận có 4.563 trường hợp bị chó cắn. Tuy nhiên, từ năm 2015 đến 5 tháng đầu năm 2016, chưa có ca tử vong do bệnh dại.

 Quy định có, nhưng …

Theo Thông tư 48/2009 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, người dân nuôi chó phải tiêm phòng, không được thả rông ngoài đường, nếu thả phải rọ mõm; phải đăng ký với UBND xã, phường, tổ dân phố... để được cấp sổ quản lý chó. Tuy nhiên, trên thực tế người nuôi chó không thực hiện các quy định này; nếu có, chỉ tiêm phòng cho chó. Tiếp đó, Nghị định 167/2013 của Chính phủ quy định: cảnh cáo hoặc phạt tiền 100.000 - 300.000 đồng đối với hành vi thả rông động vật nuôi trong thành phố, thị xã hoặc nơi công cộng; để động vật nuôi phóng uế, gây mất vệ sinh chung ở nơi công cộng và khu dân cư.

Theo ghi nhận, lãnh đạo một số xã, phường không biết Thông tư 48, Nghị định 167 trên; đồng nghĩa với việc không triển khai công việc cấp sổ quản lý chó và thực hiện các mức hình phạt với các hộ nuôi chó vi phạm. Vì thế, trong khu dân cư các xã, phường… chủ nuôi “vô tư” thả chó chạy rong và phóng uế mà không  bị bất cứ hình phạt nào, dù nghị định, thông tư đã được ban hành.

Để hạn chế những mối nguy hiểm từ chó thả rông và nâng cao ý thức trách nhiệm vì cộng đồng, các ngành chức năng phải phổ biến quy định đến người dân cũng như tăng cường xử phạt người nuôi vi phạm một cách triệt để, tình trạng chó thả rông gây nguy hại cho người đi đường, phóng uế gây mất vệ sinh sẽ không còn bức xúc của người dân. Ông Châu Ngọc Tấn – Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh khẳng định: “Quản lý được chó nuôi, nhốt chó trong nhà tránh được nhiều nguy hại”.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chó thả rông - bất an cho mọi người