Theo dõi trên

Đất rừng PAM của 8 hộ dân ở Hòa Thắng: 23 năm, quyền lợi bị quên?

15/11/2017, 09:59 - Lượt đọc: 2,454

BT- Sau 23 năm, 8 hộ dân tham gia thực hiện trồng rừng theo chương trình PAM – 4304 tại khu vực Động Chùa, xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình vẫn kiên trì chăm sóc 22 ha đất được giao. Nhưng quyền lợi của những hộ dân này đến nay vẫn chưa được giải quyết…

Năm 2015, UBND huyện Bắc Bình cho phép các hộ dân khai thác cây và trồng lại.

Số ít rừng PAM phát huy hiệu quả

Chúng tôi về thôn Hồng Thắng, xã Hòa Thắng khi những cơn gió mùa khô đã bắt đầu thổi. Dẫn tôi đi thăm diện tích 22 ha rừng được 8 hộ dân trồng theo Chương trình PAM – 4304, ông Phan Thanh Cho kể: Vào năm 1994, khi UBND xã Hòa Thắng kêu gọi người dân tham gia trồng rừng theo chương trình PAM thì tôi và 7 hộ nữa đã đồng ý nhận phần diện tích 22 ha ở khu vực Động Chùa để trồng rừng. Ngày đó, khu vực này đường đi còn khó lắm. Vì đường đi khó cần nhiều người vận chuyển cây nên 8 hộ chúng tôi thống nhất không phân ranh giới riêng cho từng hộ mà trồng chung cả 22 ha. Trồng cây xong, chúng tôi chia nhau ra canh bò phá cây và luân phiên tưới nước cho cây sống. Nhờ đó tỷ lệ cây sống cao. Số cây được giao để trồng bổ sung chúng tôi trồng tiếp ra khu vực xung quanh. Nói là giao 22 ha nhưng thực tế số diện tích rừng chúng tôi trồng còn nhiều hơn thế. “Ngày đó, chúng tôi bỏ công việc nhà, dồn hết nhân lực để trồng rừng. Đến nay đã 23 năm nhưng chúng tôi vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích mình đã nhận theo lời nói của cán bộ lúc đầu vận động người dân tham gia”, ông Cho chia sẻ.

Năm 2011, 8 hộ dân phát hiện ông Nguyễn Hữu Bảo có ao nuôi tôm giáp ranh tiến hành cải tạo ao nuôi và lấn sang ranh giới đất trồng rừng nên các hộ mới ngăn chặn và báo chính quyền xã. Khi UBND xã Hòa Thắng giải quyết vụ việc thì 8 hộ dân mới tá hỏa, phát hiện Nhà nước đã thu hồi một số diện tích rừng cho doanh nghiệp tư nhân TM-DV Linh Xuân (Công ty Linh Xuân) thuê đầu tư khu du lịch. “Lúc đó, ông Huỳnh Ngọc Loan, Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng cho chúng tôi biết là phần diện tích rừng của 8 hộ được Nhà nước thu hồi để cho Công ty Linh Xuân thuê làm du lịch, chúng tôi khá bất ngờ. Bởi trước đó, 8 hộ dân chúng tôi không hề nhận được thông báo hay bất cứ giấy tờ gì liên quan đến việc thu hồi một phần diện tích rừng của chúng tôi cho doanh nghiệp thuê làm du lịch”, ông Võ Văn Lang, một trong 8 hộ dân cho biết.  Sau khi phát hiện vụ việc, 8 hộ dân đã gửi đơn khiếu nại đến ngành chức năng.  

Sớm giải quyết để người dân ổn định cuộc sống

Sau khi 8 hộ dân gửi đơn khiếu nại năm 2013, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã vào cuộc xác minh. Căn cứ vào các giấy tờ mà người dân cung cấp, bước đầu Thanh tra Sở TN & MT xác định: Trên khu vực chỉ định của các hộ được giao đất thực hiện chương trình trồng rừng PAM năm 1994 – 1995 chỉ có ông Ngô Đức Ly là có đủ giấy tờ, còn các hộ dân còn lại không cung cấp được hợp đồng, quyết định giao đất. Tuy nhiên, các hộ này có tên trong một danh sách nhận tiền công trồng và chăm sóc năm đầu tiên được UBND xã Hòa Thắng đóng dấu xác nhận. Qua kiểm tra thực tế hiện trạng khu đất cho thấy, khu đất không có ranh giới riêng biệt từng hộ. Toàn bộ khu vực là cây keo lá tràm được trồng lâu năm với mật độ dày. Theo sự thống nhất tự phân định ranh giới của các hộ, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bắc Bình đã tiến hành đo đạc, xác định diện tích riêng của từng hộ có trong dự án của Công ty Linh Xuân. Kết quả đo đạc cho thấy, có khoảng 10,72 ha nằm trong dự án Linh Xuân, trong diện tích này có 9,5 ha đã có keo lá tràm của  các hộ dân trồng theo chương trình PAM. Cũng theo kết quả đo đạc của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bắc Bình, có 6/8 hộ tham gia trồng rừng PAM năm 1994 có đất nằm trong dự án Linh Xuân.

Ngày 27/8/2013, Sở TN & MT đã có báo cáo kết quả xác minh đơn của 8 hộ dân gửi UBND tỉnh. Tại công văn này, Sở TN & MT đã kiến nghị UBND tỉnh công nhận nội dung kiến nghị của 8 hộ dân. Trên cơ sở tham mưu của Sở TN & MT, ngày 16/12/2013, UBND tỉnh đã có công văn trả lời đơn của ông Ngô Đức Ly. Trong đó, UBND tỉnh công nhận một phần nội dung kiến nghị của ông Ngô Đức Ly đại diện cho 8 hộ dân đề nghị UBND tỉnh xem xét việc các hộ có diện tích đất đã trồng rừng theo chương trình PAM – 4304 đã bị UBND tỉnh thu hồi để giao cho Công ty Linh Xuân thuê đầu tư du lịch từ năm 2008, nhưng không thu hồi đất của các hộ và doanh nghiệp không liên hệ bồi thường, hỗ trợ tái sản xuất cho các hộ là có cơ sở. Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo cho Sở TN & MT tiến hành thẩm tra để điều chỉnh cho đúng với thực tế hiện trạng đất đai. UBND tỉnh sẽ tiến hành điều chỉnh, bổ sung Quyết định số 3001/QĐ-UBND ngày 3/11/2008 về việc thu hồi và cho Công ty Linh Xuân thuê đất đầu tư du lịch. Trên cơ sở đó việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ tài sản, đất đai đúng theo quy định pháp luật và quy định hiện hành của UBND tỉnh về đối tượng nhận khoán trồng rừng theo chương trình PAM.

“Mặc dù UBND tỉnh đã có văn bản trả lời như vậy. Nhưng đến nay, mọi chuyện vẫn chưa có gì thay đổi. Cách đây mấy tháng, các ngành chức năng huyện Bắc Bình có mời Công ty Linh Xuân lên làm việc. Nhưng giám đốc công ty không lên mà cử nhân viên tham dự dẫn tới cuộc họp không mang lại hiệu quả. Từ khi được cấp đất năm 2008 đến nay, Công ty Linh Xuân không hề có động thái gì gọi là xây dựng khu du lịch. Vì vậy, chúng tôi đề nghị UBND tỉnh có biện pháp giải quyết dứt điểm hoặc thực hiện bồi thường, hỗ trợ tài sản, đất đai hoặc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích đất chúng tôi đã nhận năm 1994”, ông Phan Thanh Cho kiến nghị.

NguyỄn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đất rừng PAM của 8 hộ dân ở Hòa Thắng: 23 năm, quyền lợi bị quên?